Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên

Đề 1.  Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới:

                                                 TIẾN SĨ GIẤY

Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai,

Cũng gọi ông nghè có kém ai.

Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng,

Nét son điểm rõ mặt văn khôi.

Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?

Cái giá khoa danh ấy mới hời!

Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh choẹ,

Nghĩ rằng đồ thật, hóa đồ chơi!

(Thơ văn Nguyễn Khuyến, NXB Văn học, 1971)

(Ghi chú: Tiến sĩ giấy: ông nghè tháng tám, một thứ đồ chơi cho trẻ em vào dịp tết Trung thu hằng năm ở Việt Nam thời xưa.)

Câu 1 (0.5 điểm). Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

   A.Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.   B. Thất ngôn bát cú Đường luật.

     C. Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật.   D. Thất ngôn bát cú Đường luật xen lục ngôn.

Câu 2 (0.5 điểm). Từ “cũng” trong hai câu thơ: “Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai,/

Cũng gọi ông nghè có kém ai.” thuộc từ loại nào?

A. Trợ từ

B. Động từ

C. Phó từ

D. Danh từ

Câu 3 (0.5 điểm). Từ việc vịnh một thứ đồ chơi, bài thơ hướng tới đối tượng nào trong xã hội đương thời?

    A. Bọn thực dân, phong kiến

    B. Người nông dân đói khổ, bần hàn

    C. Những kẻ mua danh bán tước, bất tài vô dụng

    D. Những người làm đồ chơi trẻ em

Câu 4 (0.5 điểm). Nhan đề Tiến sĩ giấy sử dụng biện pháp tu từ nào?

    A. Ẩn dụ B. Nhân hóa C. So sánh D. Hoán dụ

 

Câu 5 ( 0.5 điểm). Phép đối trong bài thơ xuất hiện ở những cặp câu nào? 

    A. Hai câu đề và hai câu thực B. Hai câu thực và hai câu luận

    C. Hai câu luận và hai câu kết D. Hai câu đề và hai câu kết

Câu 6 (0.5 điểm). Nhận xét sắc thái nghĩa của tổ hợp từ “ấy mới hời” trong câu “Cái giá khoa danh ấy mới hời!”

    A. Biểu thị sắc thái trang trọng. B. Biểu thị sắc thái cổ kính

    C. Biểu thị sắc thái khái quát, trừu tượng. D. Biểu thị sắc thái mỉa mai.

Câu 7 (0.5 điểm). Từ ngữ nào sau đây biểu thị thái độ của tác giả với những ông nghè, những ông tiến sĩ giấy trong xã hội đương thời?

A. Tôn trọng                                          B. Khinh bỉ

  C. Ngưỡng mộ                                D. Trách móc

Câu 8 ( 0.5 điểm). Bài thơ có giọng điệu như thế nào?

  A. Chua chát, mỉa mai B. Mạnh mẽ, hào hùng

  C. Nhẹ nhàng, thanh thản D. Hồn nhiên, tinh nghịch

Câu 9 (1.0 điểm). Qua hai câu thơ: Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh choẹ, / Nghĩ rằng đồ thật, hóa đồ chơi!cho ta biết thái độ, tình cảm gì của tác giả với ông tiến sĩ giấy nói riêng và với chế độ khoa cử phong kiến thời bấy giờ nói chung? (Yêu cầu trình bày bằng khoảng 3 – 5 câu văn liền nhau)

Câu 10 (1.0 điểm). Từ việc cảm nhận về những ông tiến sĩ giấy trong bài thơ, là học sinh em xác định mục đích học tập đúng đắn cho mình như thế nào?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
111
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu trả lời:

**Câu 1:** B. Thất ngôn bát cú Đường luật.

**Câu 2:** C. Phó từ.

**Câu 3:** C. Những kẻ mua danh bán tước, bất tài vô dụng.

**Câu 4:** A. Ẩn dụ.

**Câu 5:** A. Hai câu đề và hai câu thực.

**Câu 6:** D. Biểu thị sắc thái mỉa mai.

**Câu 7:** B. Khinh bỉ.

**Câu 8:** A. Chua chát, mỉa mai.

**Câu 9:** Qua hai câu thơ: “Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh choẹ, / Nghĩ rằng đồ thật, hóa đồ chơi!”, tác giả thể hiện thái độ châm biếm và khinh bỉ đối với những ông tiến sĩ giấy, tượng trưng cho những kẻ có danh vị mà không có thực tài. Tình cảm này cũng phản ánh sự châm chọc đối với chế độ khoa cử phong kiến, nơi mà những người bất tài vẫn có thể dễ dàng đạt được danh vọng chỉ nhờ hình thức.

**Câu 10:** Từ bài thơ, em nhận thấy rằng việc học tập phải hướng tới mục đích rèn luyện bản thân, trau dồi tri thức và kỹ năng thực sự, tránh rơi vào tình trạng nho nhã mà không có thực chất như những ông tiến sĩ giấy. Học tập không chỉ để có danh hiệu, mà còn là để phát triển bản thân, phục vụ cho xã hội.
1
0
Amelinda
21/08 15:51:02
+5đ tặng

Câu 1: A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.

  • Bài thơ có 4 câu, mỗi câu 7 chữ.
  • Tuân thủ quy luật đối, luật bằng trắc của thơ Đường.

Câu 2: C. Phó từ.

  • Từ "cũng" ở đây dùng để nhấn mạnh sự giống nhau một cách hài hước, tạo ra hiệu quả châm biếm.

Câu 3: C. Những kẻ mua danh bán tước, bất tài vô dụng.

  • Bài thơ châm biếm những người có danh hiệu cao quý nhưng lại thiếu thực tài, chỉ biết phô trương hình thức.

Câu 4: A. Ẩn dụ.

  • "Tiến sĩ giấy" là một ẩn dụ, chỉ những người có học vị nhưng lại rỗng tuếch bên trong.

Câu 5: A. Hai câu đề và hai câu thực.

  • Cặp đối: "cờ - biển", "cân - đai".

Câu 6: D. Biểu thị sắc thái mỉa mai.

  • "Ấy mới hời" nhấn mạnh sự rẻ rúng, vô giá trị của danh hiệu mà những người này đạt được.

Câu 7: B. Khinh bỉ.

  • Toàn bộ bài thơ thể hiện thái độ khinh bỉ, mỉa mai của tác giả đối với những kẻ mua danh bán tước.

Câu 8: A. Chua chát, mỉa mai.

  • Giọng điệu của bài thơ mang đậm sắc thái châm biếm, mỉa mai, phê phán.

Câu 9:

Qua hai câu thơ "Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh choẹ,/ Nghĩ rằng đồ thật, hóa đồ chơi!", tác giả đã bộc lộ thái độ khinh bỉ sâu sắc đối với những ông nghè chỉ biết phô trương hình thức, tự cho mình là thông thái. Hình ảnh "nghĩ rằng đồ thật, hóa đồ chơi" là một sự đối lập hài hước, cho thấy sự hời hợt, phù phiếm bên trong lớp vỏ hào nhoáng của những kẻ này. Qua đó, tác giả phê phán gay gắt chế độ khoa cử phong kiến, nơi mà danh tiếng có thể mua được bằng tiền bạc, và những người có quyền thế lại không có thực tài.

Câu 10:

Từ việc cảm nhận về những ông tiến sĩ giấy, em nhận ra rằng mục đích học tập không chỉ là để có được một tấm bằng, một danh hiệu mà còn là để rèn luyện kiến thức, kỹ năng, đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội. Học tập phải đi đôi với hành động, phải hướng tới việc ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Em sẽ không ngừng cố gắng học hỏi, trau dồi bản thân để trở thành một người có ích, không để bản thân trở thành một "tiến sĩ giấy" như những gì tác giả đã phê phán.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
21/08 15:52:23
+4đ tặng

Câu 1 

Đáp án: A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.

Câu 2 

Đáp án: C. Phó từ

Câu 3 

Đáp án: C. Những kẻ mua danh bán tước, bất tài vô dụng

Câu 4 

Đáp án: A. Ẩn dụ

Câu 5

Đáp án: A. Hai câu đề và hai câu thực

Câu 6

Đáp án: D. Biểu thị sắc thái mỉa mai.

Câu 7

Đáp án: B. Khinh bỉ

Câu 8 

Đáp án: A. Chua chát, mỉa mai

Câu 9 

Trả lời: Tác giả bày tỏ thái độ mỉa mai, chua chát với những ông tiến sĩ giấy, tượng trưng cho những kẻ chỉ có danh mà không có thực chất. Đồng thời, tác giả cũng phê phán chế độ khoa cử phong kiến, nơi mà nhiều người dựa vào bằng cấp mà không có thực tài, biến giáo dục và học vấn thành một thứ đồ chơi rẻ tiền, thiếu giá trị thực sự.

Câu 10 

Trả lời: Qua bài thơ, em hiểu rằng học tập không chỉ là để đạt được bằng cấp hay danh hiệu, mà quan trọng hơn là phải nắm vững kiến thức, phát triển tư duy và kỹ năng thực tiễn. Em cần học tập một cách nghiêm túc, không chạy theo danh tiếng hư ảo, mà tập trung vào việc rèn luyện bản thân để trở thành người có tài và đức, có thể đóng góp hữu ích cho xã hội.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư