LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ sau:

Câu 7. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ sau:
Tám mươi mốt ngày đêm đất trời ken dày bom đạn
Cát trắng rang vàng, nghiêng lệch cả dòng sông
Câu 8. Rút ra thông điệp mà anh/chị thấy tâm đắc nhất sau khi đọc bài thơ.
Câu 9. Viết đoạn văn ( từ 6 đến 8 câu) ghi lại cảm xúc của em về nội dung bài thơ trong phần đọc hiểu.
Phần II. VIẾT (4,0 điểm
Viết bài văn phân tích truyện ngắn Bà lái đò (Nguyễn Công Hoan).
BÀ LÁI ĐỎ
Chúng tôi tới một bờ sông và phải qua con sông khá rộng ấy. Chả, chúng tôi thở phào một hơi khoan khoái: Chúng
tôi sẽ được nghỉ ngơi trên thuyền. Một người đàn bà ngoại bốn mươi, ngồi cạnh một thằng bé chừng tám chín tuổi, hướng
mặt ra sông, đang vót tre bằng con dao nhọn.
Thấy tiếng động, người ấy quay nhìn chúng tôi và có ý hớt hải, thu xếp các thủ rỗi một tay cầm dao, một tay dắt con,
nhảy xuống thuyền. Bà ta lay nhỗ vội vàng cải sảo cắm chặt vào bùn, rồi đẩy mạnh chiếc thuyền nan.
Con thuyền chống mũi lên trời, vỗ sóng đành đạch, nhảy chồm ra xa. Nhưng không hiểu sao tự nhiên nó quay lại ghé
vào bờ.
Đồng chí Việt Nam muốn chừng hiểu ý, nói:
- Bà cho chúng tôi sang sông với chủ. Sáu người chở không nặng lắm đâu.
- Vâng, cháu ghé vào chỗ khô để các ông khỏi lầm giấy.
Chúng tôi xuống thuyền, ngôi thăng bằng thì thuyền quay mũi. Chúng tôi duỗi chân cho đỡ mỏi, rồi lấy thuốc lá ra
hút. Chúng tôi nói chuyện với nhau về các khúc sông bên châu Âu. Gió hiu hiu lướt trên da chúng tôi mát rượi. Sóng
phản ánh vàng, mặt nước chơi như gương. Quả nửa bên này, yên lặng, thuyền tới chỗ chảy xiết.
Chúng tôi phải vịn vào nhau để ngồi cho vững. Bỗng tự nhiên con thuyền chòng chành, đảo lộn đi, hắt thẳng bé con
xuống nước. Đồng thời chúng tôi nghe tiếng bùng bục: người đàn bà tay cầm con dao nhọn đang xia đâm nát cả phía lái.
Nước ùa vào và trong khoảnh khắc, cả chúng tôi băng ra giữa dòng. Trước thể nguy, chúng tôi giữ bình tĩnh.
- Anh em! Phải cứu lấy đàn bà và trẻ con!
Lệnh đưa ra, chúng tôi hết sức.
Chúng tôi chống nhau với sóng, với xoáy, để đuổi kịp những cái đầu lúc nhô lên, lúc thụt xuống, theo đà nước đỏ
ngầu.
Anh Bảo - Tên Việt Nam của đồng chi Đức - đã nhanh tay ôm được thằng bé và công nó vào bờ.
Còn chúng tôi đuổi theo người mẹ. Nhưng hễ nắm được cánh tay, thì người đàn bà quái gở ấy lại giãy giụa, hình như
muốn chạy trốn.
Nhưng không thể. Chúng tôi phải cứu. Và sau hết, bà ta cũng được dịu vào bờ. Chúng tôi đặt hai mẹ con nằm trên
cỏ, xúm lại chữa. Cả hai người đã nôn ra được nhiều nước và đã thở được đều.
Chừng nửa giờ sau, bà lái đỏ mới mở đôi mắt mệt nhọc nhìn chúng tôi, thở dài, nhắm mắt lại. Biết rằng bà ta đã tinh,
đồng chí Việt Nam hỏi:
- Tại làm sao bà nỡ xử với chúng tôi như thế?
- Họ là người Pháp, chúng tôi không chở cho giặc!
Chủng tội kinh ngạc nhìn nhau. Đồng chí Việt Nam mĩm cười:
- Các đồng chí này không phải là người Pháp mà người châu Âu, giúp Chính phủ ta đánh Pháp đẩy bà!
Bà lái đỏ uể oải nhìn chúng tôi một lượt, rồi không hiểu bà ta có tin hay không, lại thấy bà ta nhắm mắt như trước.
- Thế nếu các đồng chỉ này là người Pháp, sao bà còn để xuống thuyền?
- Tôi cũng tính chạy, nhưng sau sực nghĩ ra là các ông có sủng, không để các ông xuống cũng chết. Đẳng nào cũng
chết, thả tôi chết mà giết được tất cả có hơn không?
Chúng tôi kinh ngạc nhìn nhau. Đồng chi Việt Nam lắc đầu hồi hỏi:
- Nhà bà ở đâu?
- Tôi không có nhà, chỉ có chiếc thuyền ấy.
- Thế gia đình bà có những ai? Chúng tôi muốn vào thăm.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
117
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 7. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ

Trong hai câu thơ:

1. "Tám mươi mốt ngày đêm đất trời ken dày bom đạn"
2. "Cát trắng rang vàng, nghiêng lệch cả dòng sông"

**Biện pháp tu từ** được sử dụng là **so sánh** và **ẩn dụ**.

- **Câu đầu tiên** sử dụng hình ảnh "đất trời ken dày bom đạn" để diễn tả sự tàn khốc, đậm đặc của chiến tranh. Hình ảnh này gợi lên cảm giác nặng nề, khắc nghiệt mà nhân dân phải chịu đựng.
- **Câu thứ hai** với hình ảnh "cát trắng rang vàng" không chỉ miêu tả cảnh vật mà còn ẩn dụ cho sự biến đổi của thiên nhiên dưới tác động của chiến tranh. Từ "nghiêng lệch" tượng trưng cho sự thay đổi, tổn thất do bom đạn, đồng thời cũng thể hiện sự chống chọi của dòng sông trước áp lực, vô hình chung thể hiện sức mạnh của con người.

**Tác dụng** của các biện pháp tu từ này là tạo nên hình ảnh sinh động, cảm xúc mãnh liệt về nỗi đau của chiến tranh và sự biến đổi của cảnh vật, khiến người đọc cảm nhận sâu sắc hiện thực khắc nghiệt đó.

### Câu 8. Thông điệp tâm đắc

Thông điệp mà tôi tâm đắc nhất sau khi đọc bài thơ là: **Con người luôn có sức mạnh chịu đựng và khát vọng sống, dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất.** Chiến tranh có thể tàn phá nhưng không thể xoá bỏ được ý chí và niềm tin vào tương lai.

### Câu 9. Đoạn văn cảm xúc

Bài thơ như một biểu tượng của nỗi đau và sự kiên cường trước chiến tranh. Mỗi câu thơ như một nhát c刀 sắc bén chạm vào tâm hồn người đọc, gợi lên những hình ảnh ám ảnh về bom đạn, sự tàn phá của thiên nhiên. Dù kinh hoàng, nhưng trong đó vẫn ánh lên hy vọng của con người, một khát vọng mãnh liệt để vượt qua đau thương. Tôi cảm nhận được sức mạnh tinh thần của nhân dân, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thể hiện rõ ràng qua những hình ảnh sinh động. Bài thơ không chỉ là nỗi nhớ về quê hương mà còn là tiếng gọi về tinh thần yêu nước và ý chí không khuất phục trước hoàn cảnh.

---

### Phần II: Viết bài văn phân tích truyện ngắn "Bà lái đò"

**Mở bài**:

Nguyễn Công Hoan là một nhà văn nổi tiếng với những tác phẩm phản ánh sâu sắc tâm tư con người qua lăng kính hiện thực. Truyện ngắn "Bà lái đò" là một trong những tác phẩm tiêu biểu, khắc họa hình ảnh người phụ nữ trong bối cảnh chiến tranh, đồng thời phản ánh mối quan hệ giữa con người và số phận.

**Thân bài**:

Câu chuyện bắt đầu khi nhóm người đi qua một bờ sông và gặp một bà lái đò. Hình ảnh của bà, với chiếc thuyền nhỏ và những hành động vội vã, đã mở ra một không gian đầy sự bất trắc. Bà lái đò, mặc dù có vẻ bình thường, nhưng lại tiềm ẩn trong mình một sức mạnh đáng ngưỡng mộ. Khi chiếc thuyền nghiêng chao đảo, bà đã thể hiện sự liều lĩnh khi cố gắng cứu con mình, đồng thời từ chối chở những người Pháp. Hình ảnh này không chỉ thể hiện tình mẫu tử mà còn là sự kiên cường, dũng cảm trong bối cảnh đất nước hỗn loạn.

Nguyễn Công Hoan khéo léo tạo dựng hình ảnh bà lái đò như một hình tượng tiêu biểu cho tinh thần dân tộc. Sự từ chối chở người Pháp không chỉ là hành động cá nhân mà còn là biểu hiện của lòng yêu nước, của nỗi đau và sự khinh miệt đối với quân thù.

Khi câu chuyện diễn tiến, mối quan hệ giữa nhân vật và số phận trở nên rõ nét. Bà lái đò không chỉ sống trong khốn khó mà còn đối mặt với nỗi cô đơn. Câu hỏi của đồng chí Việt Nam về gia đình và quê hương càng làm nổi bật sự trống vắng trong cuộc đời bà. Cách bà sống và lựa chọn, dù có vẻ quyết liệt, lại phản ánh sâu sắc nỗi đau của người phụ nữ phải gánh chịu trong xã hội phong kiến và chiến tranh.

**Kết bài**:

Thông qua "Bà lái đò", Nguyễn Công Hoan đã gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, tinh thần kiên cường và sự bất khuất của con người Việt Nam. Qua nhân vật bà lái đò, tác phẩm không chỉ dừng lại ở việc phản ánh hiện thực, mà còn làm tỏa sáng những giá trị nhân văn sâu sắc, khắc họa một hình ảnh đẹp đẽ của người phụ nữ trong chiến tranh, luôn đối diện với khó khăn nhưng không bao giờ gục ngã.
1
0
22/08 20:22:35
+5đ tặng
### III. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ và thông điệp của bài thơ

**Câu 7: Tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ**

1. **Tám mươi mốt ngày đêm đất trời ken dày bom đạn**
   - **Phân tích:** Biện pháp tu từ trong câu này là **"hoán dụ"** và **"nhân hóa"**. "Đất trời" được nhân hóa, thể hiện sự chịu đựng và khắc nghiệt của môi trường trong chiến tranh. "Bom đạn" không chỉ là các vật lý mà còn là hình ảnh tượng trưng cho sự tàn phá và đau thương. Câu thơ nhấn mạnh sự dài dẳng và liên tục của cuộc chiến tranh, đồng thời tạo ra cảm giác về một thời gian khắc nghiệt và không ngừng nghỉ.

2. **Cát trắng rang vàng, nghiêng lệch cả dòng sông**
   - **Phân tích:** Biện pháp tu từ trong câu này là **"so sánh"** và **"nhân hóa"**. "Cát trắng rang vàng" so sánh với hiện tượng nhiệt độ cao hoặc ánh sáng chói, làm nổi bật sự tàn phá của thiên nhiên do chiến tranh. "Nghiêng lệch cả dòng sông" là nhân hóa, diễn tả sự biến đổi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan thiên nhiên. Câu thơ tạo hình ảnh về sự thay đổi cực đoan trong thiên nhiên, phản ánh sự tàn phá của chiến tranh lên môi trường.

**Câu 8: Thông điệp của bài thơ**

Thông điệp mà bài thơ gửi gắm là **những tàn phá khủng khiếp của chiến tranh đối với môi trường và con người**. Bài thơ khắc họa hình ảnh thiên nhiên và cuộc sống bị làm biến dạng bởi bom đạn, đồng thời nhấn mạnh sự chịu đựng và hy sinh của con người trong thời kỳ chiến tranh. Từ đó, bài thơ gợi nhắc về sự cần thiết phải giữ gìn hòa bình và bảo vệ môi trường khỏi sự tàn phá do chiến tranh gây ra.

**Câu 9: Cảm xúc về nội dung bài thơ**

Sau khi đọc bài thơ, tôi cảm thấy **nỗi đau và sự tàn phá mà chiến tranh mang lại** là không thể đo đếm được. Hình ảnh đất trời bị "ken dày bom đạn" và cảnh vật thiên nhiên bị "nghiêng lệch" làm nổi bật sự đau thương mà con người và thiên nhiên phải gánh chịu trong những thời điểm khắc nghiệt. Những câu thơ gợi lên cảm giác **thương xót và lo lắng** về tình trạng hiện tại của thế giới, đồng thời nhấn mạnh **sự cần thiết phải tránh xa chiến tranh** và bảo vệ môi trường. Từ những hình ảnh sinh động và sâu sắc, bài thơ khiến tôi suy nghĩ nhiều hơn về **hòa bình và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ môi trường**.

### Phần II. Viết bài văn phân tích truyện ngắn "Bà lái đò" của Nguyễn Công Hoan

**Bà lái đò** của Nguyễn Công Hoan là một tác phẩm nổi bật với thông điệp sâu sắc về lòng yêu nước và tinh thần hy sinh vì nghĩa lớn. Trong câu chuyện, hình ảnh bà lái đò và thằng bé đi cùng bà không chỉ phản ánh đời sống khó khăn của những người lao động mà còn thể hiện thái độ quyết liệt của nhân vật chính đối với kẻ thù trong cuộc kháng chiến.

Câu chuyện bắt đầu với sự bình yên và tưởng chừng như nhẹ nhàng khi nhóm người trên thuyền được bà lái đò đưa qua sông. Tuy nhiên, sự bình yên nhanh chóng bị phá vỡ khi con thuyền bất ngờ gặp phải nguy hiểm. Thái độ của bà lái đò khi đối mặt với hiểm nguy và hành động quyết liệt để lật đổ thuyền và đẩy những người trên thuyền ra giữa dòng sông làm nổi bật lòng căm thù kẻ thù và tinh thần hy sinh.

Bà lái đò không ngần ngại đặt tính mạng của mình và thằng bé nhỏ tuổi vào nguy hiểm để thực hiện mục đích của mình. Hành động của bà không chỉ đơn thuần là phản ứng trước nguy hiểm mà còn là hành động có chủ đích nhằm tiêu diệt kẻ thù, chứng tỏ lòng yêu nước sâu sắc và sự quyết tâm trong cuộc kháng chiến.

Câu chuyện kết thúc với một sự lật tẩy đầy bất ngờ khi bà lái đò thừa nhận lý do hành động của mình là vì bà không muốn chở giặc. Sự kinh ngạc của các nhân vật khác và cuộc đối thoại với bà lái đò làm nổi bật sự bất đồng giữa mục tiêu và thực tế. Tuy nhiên, qua đó, câu chuyện nhấn mạnh sự tinh tế và lòng yêu nước không phân biệt, ngay cả khi đối mặt với những khó khăn cực đoan.

Nguyễn Công Hoan đã thành công trong việc sử dụng nhân vật và tình huống để truyền tải thông điệp về lòng yêu nước và sự hy sinh cao cả. Câu chuyện không chỉ phản ánh sự quyết tâm của những người dân trong cuộc kháng chiến mà còn khuyến khích người đọc suy ngẫm về những giá trị tinh thần và đạo đức trong những thời điểm khó khăn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Toán học Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư