Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi

Giải hộ với ạ
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
ĐỌC HIỂU. Đọc đoạn trích:

Đã đạt về cuối trời
vẫn đột bông sang vòm trời khác
những đám mây kia ơi
bay nhẹ thế làm ta kinh ngạc

bay như chưa biết mình từ nước
chưa từng hóa cơn mưa
chưa từng có phút giây cuồng nộ
vô u bay, chẳng đề ai ngờ…

những đám mây kia ơi
chẳng tròi áy làm sao chưa được

đã có lúc tôi mình sát đất
rồi bay theo mong mỹ kiếp người
hòa tất thay vào đổi sống khác
lại làm mây đi tản lưng trời

(Trích Những đám mây cuối trời, Đoàn Văn Mật)

Câu 1. Tìm phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt của văn bản
Câu 2. Xác định nội dung và chủ đề của văn bản
Câu 3. Xác định thể loại đoạn trích.
Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ và tác dụng được thể hiện trong những dòng thơ sau:
chưa biết mình từ nước
chưa từng hóa cơn mưa
chưa từng có phút giây cuồng nộ
vô u bay, chẳng đề ai ngờ…
Câu 5. Hay diễn tả lại hành trình xuôi những dòng sau:
đã có lúc đi sát đất
rồi bay theo mong mỹ kiếp người
hòa tất thay vào đổi sống khác
lại làm mây đi tản lưng trời
Câu 6. Liệt kê các hình ảnh tự nhiên trước hiện tượng thiên nhiên “Mây”
Câu 7. Theo theo dõi bài thơ, Những đám mây cuối trời có những đặc điểm gì?
Anh/chị hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
24
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Trả lời các câu hỏi:

#### Câu 1: Tìm phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt của văn bản.
- **Phong cách ngôn ngữ**: Nghệ thuật, cảm xúc.
- **Phương thức biểu đạt**: Tự sự, miêu tả.

#### Câu 2: Xác định nội dung và chủ đề của văn bản.
- **Nội dung**: Miêu tả vẻ đẹp của những đám mây và cảm xúc của con người khi ngắm nhìn chúng.
- **Chủ đề**: Sự kỳ diệu và vẻ đẹp của thiên nhiên.

#### Câu 3: Xác định thể thơ của đoạn trích.
- **Thể thơ**: Thơ tự do.

#### Câu 4: Chỉ ra biện pháp tu từ và tác dụng được thể hiện trong những dòng sau:
- **Tu từ**: So sánh, nhân hóa.
- **Tác dụng**: Tạo hình ảnh sinh động, gợi cảm xúc mạnh mẽ về thiên nhiên.

#### Câu 5: Dậy đi tới thành văn xuôi những dòng sau:
- "Đã có lúc ghi mình sát đất, rồi bay theo mộng mi kiếp người. Hoa tắt thay vào đời sống khác, lại làm mây đi tản lững trời."
- **Văn xuôi**: "Có lần tôi cảm thấy mình như bị chôn vùi dưới đất, nhưng rồi tôi lại mơ mộng bay lên như một con người. Hoa tàn, nhưng nó lại giống như một cuộc sống mới, và tôi tiếp tục bay lượn trên bầu trời."

#### Câu 6: Hãy diễn giả trước hiện tượng thiên nhiên "Mây"
- Mây được miêu tả là những hình thái chuyển động của thiên nhiên, mang lại cảm giác tươi mới và sống động. Chúng thể hiện sự biến đổi, sự tự do và khát khao vươn lên trong cuộc sống.
2
0
GuraChan
28/08 15:28:26
+5đ tặng
Câu 1: Phong cách ngôn ngữ vàương thức biểu đạt của văn bản có thể được xem là trữ tình, tĩnh lặng, sử dụng hình ảnh tự nhiên để thể hiện cảm xúc và tâm trạng của tác giả.

Câu 2: Nội dung và chủ đề của vănản xoay quanh hình ảnh về đám mây và sự diễn tả về sự tự do, nhẹ nhàng, và sự thay đổi trong cuộc sống.

Câu 3: Thể loại của đoạn trích có thể được xác định là thơ.

Câu 4: Biện pháp tu từ và tác dụng được thể hiện trong những dòng thơ đã cho:
- Biện pháp tu từ: Từ ngữ mạch lạ, tượng trưng, hòa bình.
- Tác dụng: Tạo ra hình ảnh mơ hồ, sâu lắng, cảm xúc tinh tế và nhẹ nhàng.

Câu 5: Hành trình xuôi được diễn tả trong những dòng sau là việc chuyển đổi từ việc đắm chìm trong thế giới tưởng tượng, mong mỏi và ước mơ, sau đó hoà nhập vào sự thay đổi của cuộc sống và trở nên tự do như mây.

Câu 6: Các hình ảnh tự nhiên trước hiện tượng thiên nhiên "Mây" có thể bao gồm: bầu trời xanh, ánh nắng rọi, trời xanh biếc, cơn mưa, cơn gió, và cảm giác nhẹ nhàng, tự do khi nhìn thấy mây trôi trên bầu trời.

Câu 7: Những đặc điểm của bài thơ "Những đám mây cuối trời" bao gồm sự tĩnh lặng, sâu lắng, tĩnh thức, và sử dụng hình ảnh thiên nhiên để thể hiện cảm xúc và tâm trạng của tác giả. Bài học về lẽ sống có thể là sự thoái mái, tìm thấy sự tự do và bình an trong lòng mình, cũng như khám phá và chấp nhận sự thay đổi và sự đổi mới trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
28/08 16:17:17
+4đ tặng

Câu 1.

  • Phong cách ngôn ngữ: Phong cách nghệ thuật.
  • Phương thức biểu đạt: Miêu tả và tự sự. Bài thơ dùng những hình ảnh miêu tả về mây để diễn tả những cảm xúc và suy tư của tác giả.

Câu 2. 

  • Nội dung: Đoạn trích diễn tả hình ảnh những đám mây bay trên bầu trời, qua đó phản ánh những suy nghĩ và cảm xúc của tác giả về sự tự do, chuyển mình và quá trình tìm kiếm bản thể.
  • Chủ đề: Chủ đề chính của bài thơ là sự chuyển động tự do và không bị ràng buộc của đám mây, từ đó suy ngẫm về cuộc đời và sự thay đổi.

Câu 3. 

  • Thể loại: Thơ.

Câu 4. 

  • Dòng thơ:

    • "chưa biết mình từ nước"
    • "chưa từng hóa cơn mưa"
    • "chưa từng có phút giây cuồng nộ"
    • "vô u bay, chẳng đề ai ngờ…"
  • Biện pháp tu từ:

    • Nhân hóa: Các đám mây được nhân hóa như có cảm giác, ý thức, và trải nghiệm.
    • Điệp ngữ: Lặp lại cấu trúc "chưa" nhấn mạnh sự bàng hoàng, chưa biết và chưa trải nghiệm của đám mây.
  • Tác dụng: Các biện pháp tu từ này làm nổi bật sự kỳ diệu, huyền bí của đám mây, đồng thời tạo ra cảm giác lạ lẫm và không thể đoán trước.

Câu 5.

  • Dòng thơ:

    • "đã có lúc đi sát đất"
    • "rồi bay theo mong mỹ kiếp người"
    • "hòa tất thay vào đổi sống khác"
    • "lại làm mây đi tản lưng trời"
  • Diễn tả lại: Đoạn thơ mô tả một hành trình chuyển mình từ sự tồn tại gần gũi với mặt đất, sau đó vươn lên và bay theo những ước vọng của kiếp người. Hành trình này gắn liền với việc hòa mình vào một cuộc sống mới, và cuối cùng trở lại hình dạng mây, tiếp tục hành trình tự do và lan tỏa trên bầu trời.

Câu 6. 

  • Hình ảnh tự nhiên:
    • Trời
    • Nước
    • Cơn mưa
    • Cuồng nộ
    • Mặt đất

Câu 7. 

  • Đặc điểm của bài thơ:

    • Tự do, bay bổng: Đám mây không bị ràng buộc bởi không gian hay thời gian.
    • Tính chuyển động liên tục: Đám mây luôn thay đổi, chuyển động, phản ánh sự thay đổi không ngừng trong cuộc sống.
    • Sự huyền bí và kỳ diệu: Mây không có giới hạn rõ ràng, khó nắm bắt, thể hiện sự tự nhiên huyền bí của vũ trụ.
  • Bài học về lẽ sống: Cuộc đời cũng như đám mây, luôn chuyển động và thay đổi. Điều quan trọng là chúng ta cần biết cách thích nghi và chấp nhận sự thay đổi. Hãy sống tự do, cởi mở, và không ngừng tìm kiếm sự mới mẻ trong cuộc sống.

 
0
0
+3đ tặng

Câu 1: Phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt của văn bản

  • Phong cách ngôn ngữ: Văn bản sử dụng phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, đặc trưng của thơ ca. Ngôn ngữ trong đoạn trích có tính hình ảnh và biểu cảm cao, thường sử dụng các biện pháp tu từ để tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc.
  • Phương thức biểu đạt: Phương thức chính là miêu tả và biểu cảm. Các hình ảnh thiên nhiên được miêu tả để diễn đạt cảm xúc của tác giả, đồng thời thể hiện các trạng thái tâm lý và sự chiêm nghiệm về cuộc sống.

Câu 2: Nội dung và chủ đề của văn bản

  • Nội dung: Văn bản phản ánh một cái nhìn sâu sắc về sự chuyển biến của mây và cuộc sống của con người, từ đó gợi lên những suy nghĩ về sự thay đổi và sự tồn tại.
  • Chủ đề: Chủ đề chính của đoạn trích là sự tự do, sự biến đổi và hành trình của con người trong cuộc sống. Tác giả so sánh cuộc đời của con người với hành trình của những đám mây, từ sự tự do đến những thay đổi trong cuộc sống.

Câu 3: Thể loại đoạn trích

  • Đoạn trích là một bài thơ tự do, không theo một khuôn mẫu thơ cụ thể nào. Nó mang đậm tính chất tự do trong việc sử dụng hình thức và cấu trúc.

Câu 4: Biện pháp tu từ và tác dụng

  • Biện pháp tu từ:
    • Nhân hóa: Các đám mây được miêu tả như có cảm xúc và hành động riêng, chẳng hạn như "chưa biết mình từ nước" và "chưa từng hóa cơn mưa".
    • Điệp ngữ: Sự lặp lại của các cụm từ như "chưa từng" và "vô u bay" để nhấn mạnh trạng thái không thay đổi và tính tự do của mây.
  • Tác dụng: Những biện pháp tu từ này giúp làm nổi bật sự tự do và vô tư của mây, đồng thời gợi ra cảm xúc kinh ngạc và sự ngưỡng mộ của tác giả đối với sự tồn tại của mây.

Câu 5: Diễn tả lại hành trình

  • Đoạn thơ diễn tả hành trình từ việc gần gũi với mặt đất, sống cuộc đời trần tục, đến việc tìm kiếm sự lý tưởng và thanh thoát hơn. Con người trải qua quá trình tìm kiếm ý nghĩa và sự đổi mới, cuối cùng tìm được sự tự do và hòa hợp với thiên nhiên, trở thành mây và bay lượn trên bầu trời.

Câu 6: Hình ảnh tự nhiên trước hiện tượng thiên nhiên “Mây”

  • Hình ảnh tự nhiên: Nước, cơn mưa, bầu trời, đất.

Câu 7: Đặc điểm của bài thơ và bài học về lẽ sống

  • Đặc điểm:
    • Bài thơ mang tính triết lý và suy tư sâu sắc về cuộc sống và sự tồn tại của con người.
    • Tạo ra những hình ảnh thiên nhiên mạnh mẽ, giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp và sự thay đổi không ngừng của cuộc sống.
  • Bài học về lẽ sống:
    • Bài thơ nhấn mạnh sự tự do và khả năng thay đổi của con người. Bài học rút ra là cần chấp nhận và hòa hợp với những thay đổi trong cuộc sống, đồng thời tìm kiếm sự tự do và ý nghĩa trong hành trình sống của mình.





 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo