Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích thành nhân tử

4. Phân tích thành nhân tử
a)A =x³-125y³
b)B = 25x² - 4y²
c)C = x²- y² + 14y-49
d)D = 3x3-12x2+3x
e)E = 4x² + (2x + 7y)(3xy)-49y²
2 trả lời
Hỏi chi tiết
17
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chúng ta cần phân tích các biểu thức thành nhân tử. Dưới đây là phân tích cho từng trường hợp:

### a) \( A = x^3 - 125y^3 \)

Đây là một biểu thức hình khối, có thể viết lại dưới dạng:
\[
A = x^3 - (5y)^3
\]

Áp dụng công thức phân tích hiệu của hai lập phương:
\[
a^3 - b^3 = (a - b)(a^2 + ab + b^2)
\]
Với \( a = x \) và \( b = 5y \), ta có:
\[
A = (x - 5y)(x^2 + 5xy + 25y^2)
\]

### b) \( B = 25x^2 - 4y^2 \)

Đây là một biểu thức hình bình phương, có thể viết lại dưới dạng:
\[
B = (5x)^2 - (2y)^2
\]

Áp dụng công thức phân tích hiệu của hai bình phương:
\[
a^2 - b^2 = (a - b)(a + b)
\]
Với \( a = 5x \) và \( b = 2y \), ta có:
\[
B = (5x - 2y)(5x + 2y)
\]

### c) \( C = x^2 - y^2 + 14y - 49 \)

Ta có thể nhóm lại như sau:
\[
C = x^2 - (y^2 - 14y + 49)
\]
Một biểu thức trong ngoặc có thể viết lại là một bình phương hoàn hảo:
\[
y^2 - 14y + 49 = (y - 7)^2
\]

Như vậy:
\[
C = x^2 - (y - 7)^2
\]

Áp dụng công thức phân tích hiệu của hai bình phương:
\[
C = (x - (y - 7))(x + (y - 7))
\]
Hay là:
\[
C = (x - y + 7)(x + y - 7)
\]

### d) \( D = 3x^3 - 12x^2 + 3x \)

Ta có thể tạo thành một nhân tử chung:
\[
D = 3x(x^2 - 4x + 1)
\]

Sau đó, cần phân tích phần còn lại:
Để phân tích \( x^2 - 4x + 1 \), ta có thể sử dụng phương pháp hoàn thành bình phương hoặc giải phương trình bậc hai. Ở đây ta không có nhân tử nguyên.
Vì vậy:
\[
D = 3x(x^2 - 4x + 1)
\]

### e) \( E = 4x^2 + (2x + 7y)(3xy) - 49y^2 \)

Trước tiên, ta phân tích phần nhân:
\[
E = 4x^2 + 6xy^2 + 21xy - 49y^2
\]

Sau đó, kết hợp lại để nhóm các hạng tử:
\[
E = 4x^2 + 6xy^2 + 21xy - 49y^2
\]

Đưa về:
\[
E = 4x^2 + (6xy^2 - 49y^2 + 21xy)
\]

Tìm nhân tử chung cho phần trong ngoặc có thể khó khăn. Ta giữ nguyên thức này để tìm ra các nhân tử sau:
Phân tích có vẻ không đơn giản. Chúng ta có thể viết lại như sau:
Ta thử một số kỹ thuật mà các số này có thể không có nhân tử đẹp như mong đợi.

Với \( E \), ta sẽ cần đưa phần phức tạp vào hệ phương trình hoặc sử dụng công cụ khác hỗ trợ.

Khi phân tích không ra, nếu có yêu cầu có thể sử dụng máy tính CAS hay sử dụng phần mềm để tìm ra các yếu tố chính xác.

***

Tóm lại, các kết quả phân tích là:
- \( A = (x - 5y)(x^2 + 5xy + 25y^2) \)
- \( B = (5x - 2y)(5x + 2y) \)
- \( C = (x - y + 7)(x + y - 7) \)
- \( D = 3x(x^2 - 4x + 1) \)
- \( E \) cần thêm bước cụ thể để tìm nhân tử.
1
2
Đặng Đình Tùng
08/09 13:23:19
+5đ tặng
a)A =x³-125y³
= x^3 - (5y)^3
= (x-5y)(x^2+5xy+25y^2)
b)B = 25x² - 4y²
= (5x)^2 - (2y)^2
= (5x+2y)(5x-2y)
c)C = x²- y² + 14y-49
= x^2 -(y^2-14y+49)
= x^2-(y-7)^2
= (x+y-7)(x-y+7)
d)D = 3x3-12x2+3x
= 3x(x^2-4x+1)
e)E = 4x² + (2x + 7y)(3xy)-49y²
= (2x)^2-(7y)^2+(2x+7y).3xy
= (2x+7y)(2x-7y)+(2x+7y).3xy
= (2x+7y)(2x-7y+3xy)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
dieu thu
08/09 13:24:02
+4đ tặng
Phân tích thành nhân tử
a)A =x³-125y³
= x³- (5y)³
= (x - 5y)(x² + 5xy + 25y²)
b)B = 25x² - 4y²
= (5x)² - (2y)²
= (5x - 2y)(5x + 2y)
c)C = x² - y² + 14y - 49
= x² - (y² - 14y + 49)
= x² - (y - 7)²
= (x - y + 7)(x + y - 7)
d)D = 3x3-12x2+3x
= 3x(x² - 4x + 1)
e)E = 4x² + (2x + 7y)(3xy)-49y²
= (4x² - 49y²) + (2x + 7y)(3xy)
= (2x + 7y)(2x - 7y) + (2x + 7y)(3xy)
= (2x + 7y)(2x - 7y + 3xy)
dieu thu
chấm điểm nhé

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Toán học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư