Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

​Xác định câu văn chứa luận điểm trong đoạn văn trên và vị trí, vai trò của nó trong luận điểm 1


Đọc văn bản sau: "(1) Có hai người hát ru em bé trong đoạn thơ này. Người thứ nhất là tác giả. Bảy dòng thơ đầu là lời nhà thơ nói với em bé. Cu Tai còn nhỏ quả, Cu Tại đang ngon giấc trong chiếc địu trên tấm lưng ẩm mềm của mẹ - một bà mẹ người dân tộc miền Tây Thìừa Thiên những năm đánh Mỹ. Cu Tai chưa thể biết những gì đang diễn ra xung quanh em. Và nhà thơ đã thầm kể cho em biết điều ấy: “Mẹ giã gạo, mẹ nuôi bộ đội... Mồ hôi mẹ rơi, má em nóng hổi...". Đó là công việc bình thường của mẹ, của buôn làng những tháng năm gian khổ. Mai này đất mước thanh bình và em đã lớn lên, rất có thể em sẽ thấy nỗi vất vả của mẹ hôm nay hiện về như một câu chuyện cổ tích! Còn bây giờ, trong cái nhìn của nhà thơ, nét cổ tích ấy đang là điều có thật: “Nhịp chày nghiêng, giấc ngủ em nghiêng... Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối. Lưng đưa nôi...”. Những giọt mỗ hỏi và đôi vai gầy của mẹ, cả giấc ngủ không yên bình của em - một "giấc ngủ nghiêng" trên lưng mẹ đang nhịp theo những nhịp chày giã gạo - gợi lên cho người đọc niêm thương cảm sâu xa. Những câu thơ thật hay không chỉ vì nó nặng tình, mà bởi nó còn được diễn đạt theo cách nói, cách nhìn độc đáo, đậm màu sắc miền núi.trả lời câu hỏi
Xác định câu văn chửa luận điểm trong đoạn văn trên và vị trí, vai trò của nó trong luận điểm 1
0 trả lời
Hỏi chi tiết
13
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu văn chứa luận điểm trong đoạn văn trên là: "Những giọt mồ hôi và đôi vai gầy của mẹ, cả giấc ngủ không yên bình của em - một 'giấc ngủ nghiêng' trên lưng mẹ đang nhịp theo những nhịp chày giã gạo - gợi lên cho người đọc niềm thương cảm sâu xa."

**Vị trí và vai trò trong luận điểm 1:**
- **Vị trí:** Câu này nằm ở giữa đoạn văn, có nhiệm vụ tổng hợp và nhấn mạnh những hình ảnh mà tác giả đã miêu tả trước đó về người mẹ và em bé.
- **Vai trò:** Câu này nêu lên một cảm xúc chính của tác giả trước cảnh tượng mà mình mô tả, đồng thời khẳng định sức mạnh nghệ thuật của những hình ảnh và tình cảm trong đoạn thơ. Nó làm cho người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về nỗi vất vả của người mẹ trong hoàn cảnh khó khăn, cũng như sự êm ả của giấc ngủ em bé, từ đó thể hiện được lòng quý trọng và thương cảm của tác giả đối với những số phận trong thời kỳ kháng chiến.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo