Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Bạn Lan tính tổng các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến n và nhận thấy tổng đó chia hết cho 29. Bạn Loan tính tổng các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến m và cũng nhận thấy tổng đó chia hết cho 29. Tìm các số tự nhiên m và n biết rằng 50

Bạn Lan tính tổng các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến n và nhận thấy tổng đó chia hết cho 29. Bạn Loan tính tổng các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến m và cũng nhận thấy tổng đó chia hết cho 29. Tìm các số tự nhiên m và n biết rằng m<n<50
0 trả lời
Hỏi chi tiết
9
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tổng các số tự nhiên từ 1 đến \( n \) được tính bằng công thức:

\[
S_n = \frac{n(n + 1)}{2}
\]

Để tổng này chia hết cho 29, ta cần:

\[
\frac{n(n + 1)}{2} \equiv 0 \pmod{29}
\]

Điều này có thể được viết lại là:

\[
n(n + 1) \equiv 0 \pmod{58}
\]

(Bởi vì \( n(n + 1) \) phải chia hết cho 58 để sau khi chia đôi chúng vẫn chia hết cho 29).

Điều này có nghĩa là một trong hai số \( n \) hoặc \( n + 1 \) phải chia hết cho 58. Nhưng vì \( n \) là một số tự nhiên và \( n < 50 \), ta có điều kiện:

1. \( n \equiv 0 \pmod{58} \) không hợp lệ vì không có số \( n < 50 \) thoả mãn.
2. \( n + 1 \equiv 0 \pmod{58} \) nghĩa là \( n = 57 \), cũng không hợp lệ vì \( n < 50 \).

Vì vậy, ta tìm những \( n \) mà \( n(n + 1)/2 \equiv 0 \pmod{29} \). Ta sẽ tính lần lượt cho các giá trị \( n \) từ 1 đến 49.

Tiến hành kiểm tra:

- Với \( n = 1 \) đến \( n = 49 \), ta tính \( \frac{n(n + 1)}{2} \) và kiểm tra chia hết cho 29.

Chúng ta tìm các giá trị chia hết cho 29 trong khoảng \( n < 50 \):

- \( n = 27 \): \( S_{27} = \frac{27 \cdot 28}{2} = 378 \), \( 378 \div 29 = 13 \) (chia hết).
- \( n = 41 \): \( S_{41} = \frac{41 \cdot 42}{2} = 861 \), \( 861 \div 29 = 29.65 \) (không chia hết).

Bây giờ kiểm tra \( m < n \):

Tiếp tục tính \( S_m \) cho các \( m < n \) và tìm ra một số sao cho cũng chia hết cho 29, trong đó:

- \( m = 16 \): \( S_{16} = \frac{16 \cdot 17}{2} = 136 \), \( 136 \div 29 = 4.69 \) (không chia hết).
- \( m = 27 \): \( S_{27} = 378 \) (được).

Tìm nhiều \( m\) khác nhau cho \( n = 27 \):

- \( m = 8 \): \( S_8 = \frac{8 \cdot 9}{2} = 36 \), \( 36 \div 29 = 1.24 \) (không chia hết).
- \( m = 14 \): \( S_{14} = \frac{14 \cdot 15}{2} = 105 \), \( 105 \div 29 = 3.62 \) (không chia hết).

Do đó, một ví dụ cho \( m < n < 50 \) và \( S_n \equiv S_m \equiv 0 \pmod{29}\) là:

- \( n = 27 \) và \( m = 8 \)

Kết quả là:

\[
(m, n) = (8, 27)
\]

Các cặp như sau: (m, n) = (8,27), (14,27) nếu kiểm tra sẽ cho số khác đáp ứng điều kiện.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k