Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhóm hãy xây dựng, phát triển đóng thành tiểu phẩm kịch và đưa ra hướng xử lý tình huống (Tiểu phẩm kịch, không quá 03 phút).Tình huống

Đề bài: Nhóm hãy xây dựng, phát triển đóng thành tiểu phẩm kịch và đưa ra hướng xử lý tình huống (Tiểu phẩm kịch, không quá 03 phút).

Tình huống:

Tan học, nhóm học sinh nam chặn đánh lớp trưởng vì đã mách cô giáo việc các bạn trốn đi chơi điện tử. Nhóm em hãy phát triển câu chuyện và xử lý tình huống sau:

- Nhóm h/s: Ê, đi đâu mà vội mà vàng, nhỡ vấp phải đá, rồi quàng phải dây đó lớp trưởng ơi!!!

- Lớp trưởng: Ơ, các cậu có chuyện gì không? Tớ đi về còn có việc đây

- Nhóm học sinh:Bây giờ bọn tao cần tính sổ với mày đây. Bọn tao đi chơi net thì kệ bọn tao, liên quan gì đến mày mà mày mách cô giáo, hả.

- Lớp trưởng; Các cậu bỏ học đi chơi net là không được, sắp thi hết học kỳ 1 rồi mà.

- Nhóm học sinh: A, con ranh này. Mày thích xen vào chuyện của bọn tao à. Bọn mày đâu…Lên…đánh nó…

- Bạn của Lớp trưởng: Các cậu không được bắt nạt bạn lớp trưởng như vậy, như thế là sai. Chúng ta cùng 1 lớp phải hoà đồng, giúp đỡ lẫn nhau chứ…

- Nhóm học sinh:Không phải chuyện của mày….cút

3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
31
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Tiểu phẩm kịch: "Bảo vệ bạn mình"**

**Thời gian:** 3 phút
**Địa điểm:** Sân trường, sau giờ học

**Nhân vật:**
- Lớp trưởng (L)
- Nhóm học sinh nam (N1, N2, N3)
- Bạn của lớp trưởng (B)
- Một giáo viên (G)

---

**Cảnh 1: Sân trường, nhóm học sinh nam chặn lớp trưởng**

(N1, N2, N3 đứng tạo thành vòng tròn quanh lớp trưởng)

N1: (cười nhạo) Ê, đi đâu mà vội mà vàng, nhỡ vấp phải đá, rồi quàng phải dây đó lớp trưởng ơi!!!

L: (lo lắng) Ơ, các cậu có chuyện gì không? Tớ đi về còn có việc đây.

N2: Bây giờ bọn tao cần tính sổ với mày đây. Bọn tao đi chơi net thì kệ bọn tao, liên quan gì đến mày mà mày mách cô giáo, hả?

L: (cố gắng giải thích) Các cậu bỏ học đi chơi net là không được, sắp thi hết học kỳ 1 rồi mà.

N3: (gì chứ) A, con ranh này. Mày thích xen vào chuyện của bọn tao à? Bọn mày đâu…Lên…đánh nó…

(Lớp trưởng bắt đầu lo lắng, lùi lại)

**Cảnh 2: Bạn của lớp trưởng xuất hiện**

(B đứng ra chắn trước lớp trưởng)

B: (quyết đoán) Các cậu không được bắt nạt bạn lớp trưởng như vậy, như thế là sai. Chúng ta cùng 1 lớp phải hòa đồng, giúp đỡ lẫn nhau chứ…

N1: (lạnh lùng) Không phải chuyện của mày… cút!

B: (cứng rắn) Nhưng chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt. Lớp trưởng chỉ đang lo cho các bạn thôi. Đi chơi net không phải là cách tốt!

(Nhóm học sinh nam xôn xao, có vẻ do dự)

**Cảnh 3: Giải quyết vấn đề với sự xuất hiện của giáo viên**

(G giáo viên đi ngang qua, nghe thấy tiếng ồn)

G: (nghiêm trang) Có chuyện gì ở đây vậy?

(Nhóm học sinh nam đứng im, lớp trưởng nhìn về phía giáo viên với vẻ cầu cứu)

L: (nhanh chóng nói) Cô ơi, bọn bạn đang định đánh em vì em đã mách cô chuyện bọn họ trốn đi chơi điện tử…

G: (giận dữ) Thật không thể chấp nhận được! Các em biết rằng bỏ học chơi điện tử không chỉ ảnh hưởng đến học tập mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng?

(Nhóm học sinh nam bắt đầu lùi lại, thấy hối lỗi)

N2: (ngượng ngùng) Chúng em… xin lỗi lớp trưởng… chúng em không nên… như vậy…

B: (động viên) Đúng rồi, đoàn kết là sức mạnh, chúng ta nên hỗ trợ lẫn nhau.

G: (mỉm cười) Tôi hy vọng lần sau các em sẽ tìm đến nhau để giải quyết vấn đề một cách hợp lý hơn. Hãy ghi nhớ, bạn bè là để giúp đỡ lẫn nhau.

**Cảnh 4: Kết thúc**

(Nhóm học sinh nam nhận lỗi, đi đến xin lỗi lớp trưởng)

N1: (thành thật) Chúng mình xin lỗi lớp trưởng nhé. Mong rằng từ nay chúng ta sẽ hiểu nhau hơn.

L: (mỉm cười) Không sao đâu, chúng ta hãy cùng nhau học tập tốt nhé!

(Nhóm học sinh cùng đi ra khỏi sân trường, không khí trở nên thân thiện)

---

**Kết thúc tiểu phẩm!**

Thông điệp: Hòa đồng và sự hỗ trợ lẫn nhau giữa bạn bè rất quan trọng, và cần có cách giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh và hợp lý.
1
0
Avicii
03/01 12:49:43
+5đ tặng
Phát triển câu chuyện:

Làm rõ động cơ của nhóm học sinh: Tại sao các bạn lại quyết định trốn học đi chơi game? Có phải do áp lực học tập quá lớn, hay đơn giản chỉ vì muốn nổi loạn?
Thái độ của lớp trưởng: Lớp trưởng có chỉ đơn thuần mách cô giáo, hay còn có những hành động khác như khuyên can bạn bè?
Vai trò của bạn bè: Bạn bè của lớp trưởng sẽ có những phản ứng như thế nào? Có bạn nào đứng ra bảo vệ lớp trưởng không?
Hậu quả của vụ việc: Nếu không được giải quyết, vụ việc này sẽ dẫn đến những hậu quả gì?
Xử lý tình huống:

Tạo tình huống bất ngờ: Có thể có một thầy cô, một nhân viên nhà trường đi qua và can thiệp. Hoặc, một bạn học sinh khác có thể tìm cách gọi người lớn đến giúp đỡ.
Tạo cơ hội cho các nhân vật bày tỏ quan điểm: Mỗi nhân vật đều có lý do riêng cho hành động của mình. Hãy cho họ cơ hội để giải thích và bày tỏ cảm xúc.
Gợi mở giải pháp: Thay vì kết thúc câu chuyện một cách tiêu cực, hãy tìm cách đưa ra một giải pháp hòa giải. Có thể là một cuộc nói chuyện giữa các bạn học sinh, giữa học sinh và giáo viên, hoặc một hoạt động chung để gắn kết lớp.
Cấu trúc tiểu phẩm:

Mở đầu: Tạo không khí căng thẳng bằng cách miêu tả cảnh tượng nhóm học sinh bao vây lớp trưởng.
Phát triển: Tăng dần mức độ căng thẳng qua các cuộc đối thoại và hành động của các nhân vật.
Cao trào: Đạt đến đỉnh điểm khi nhóm học sinh định ra tay đánh lớp trưởng.
Kết thúc: Giải quyết tình huống một cách bất ngờ hoặc bằng một bài học ý nghĩa.
Hướng dẫn diễn xuất:

Biểu cảm khuôn mặt: Các diễn viên cần thể hiện rõ cảm xúc của nhân vật qua ánh mắt, nét mặt.
Âm điệu: Giọng nói cần thay đổi tùy theo từng tình huống, thể hiện sự tức giận, sợ hãi, lo lắng...
Cử chỉ, hành động: Các động tác tay, chân, cơ thể cần phù hợp với tâm lý nhân vật.
Một số gợi ý thêm:

Âm nhạc: Sử dụng âm nhạc để tạo không khí hồi hộp, căng thẳng hoặc nhẹ nhàng tùy theo từng đoạn.
Trang phục, đạo cụ: Chuẩn bị trang phục và đạo cụ đơn giản để tạo hình ảnh cho các nhân vật.
Địa điểm diễn: Chọn địa điểm phù hợp để diễn xuất, có thể là sân trường, lớp học hoặc một góc sân khấu.
Lưu ý:

Thời lượng: Cố gắng rút gọn câu chuyện để phù hợp với thời lượng 3 phút.
Thông điệp: Tiểu phẩm cần truyền tải thông điệp rõ ràng về tình bạn, sự tôn trọng, và tầm quan trọng của việc giải quyết xung đột một cách hòa bình.
Ví dụ về một đoạn kịch:

Nhóm học sinh bao vây lớp trưởng, ánh mắt đầy giận dữ.

Nhóm học sinh: Mày còn dám cãi nữa không?

Lớp trưởng: Mình chỉ muốn các bạn không mắc lỗi thôi mà.

Bạn của lớp trưởng: Các bạn đừng làm vậy, chúng ta là bạn mà.

Một thầy giáo đi ngang qua, thấy vậy liền tiến lại gần.

Thầy giáo: Các em đang làm gì vậy? Có chuyện gì xảy ra vậy?

Các học sinh im lặng, cúi đầu.

Thầy giáo: Các em có thể chia sẻ với thầy không?

...

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Chou
03/01 12:51:03
+4đ tặng
Tiểu phẩm kịch: "Bài học sau giờ tan học"
Nhân vật:
Lớp trưởng (LT): Hiền lành, học giỏi, trách nhiệm.
Nhóm học sinh (NH1, NH2, NH3): Nghịch ngợm, ham chơi điện tử.
Bạn của lớp trưởng (BLT): Mạnh mẽ, biết lẽ phải.
Bác bảo vệ (BV) (nếu có thể).
Bối cảnh: Sân trường sau giờ tan học.

(Cảnh 1: Chặn đường)

NH1: (Chặn đường lớp trưởng) Ê, đi đâu mà vội mà vàng, nhỡ vấp phải đá, rồi quàng phải dây đó lớp trưởng ơi!!!

LT: Ơ, các cậu có chuyện gì không? Tớ đi về còn có việc đây.

NH2: Bây giờ bọn tao cần tính sổ với mày đây. Bọn tao đi chơi net thì kệ bọn tao, liên quan gì đến mày mà mày mách cô giáo, hả?

LT: Các cậu bỏ học đi chơi net là không được, sắp thi hết học kỳ 1 rồi mà. Tớ chỉ muốn tốt cho các cậu thôi.

NH3: A, con ranh này. Mày thích xen vào chuyện của bọn tao à. Bọn mày đâu…Lên…đánh nó… (Nhóm học sinh xông vào định đánh lớp trưởng).

(Cảnh 2: Can ngăn)

BLT: (Bước ra chắn trước mặt lớp trưởng) Các cậu không được bắt nạt bạn lớp trưởng như vậy, như thế là sai. Chúng ta cùng 1 lớp phải hoà đồng, giúp đỡ lẫn nhau chứ…

NH1: Không phải chuyện của mày….cút. (Đẩy bạn của lớp trưởng).

BLT: (Kiên quyết) Không, tớ không đi. Các cậu đánh bạn là vi phạm nội quy trường học, là hành vi bạo lực. Lớp trưởng chỉ muốn các cậu tập trung vào việc học thôi. Các cậu nghĩ xem, nếu cứ tiếp tục như vậy, kết quả học tập sẽ ra sao? Rồi bố mẹ, thầy cô sẽ lo lắng như thế nào?

(Cảnh 3: Thay đổi)

NH2: (Ngập ngừng) Nhưng mà…chúng tao…chỉ muốn giải trí một chút thôi…

BLT: Giải trí thì có nhiều cách lành mạnh hơn mà. Ví dụ như chơi thể thao, đọc sách, tham gia các hoạt động ngoại khóa. Chơi điện tử quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập.

LT: Đúng vậy. Nếu các cậu cần giúp đỡ về bài vở, tớ sẵn sàng giúp. Chúng ta cùng nhau cố gắng thì sẽ tốt hơn.

NH3: (Cúi đầu) Chúng tôi…xin lỗi. Chúng tôi đã sai.

NH1: Lần sau chúng tôi sẽ không như vậy nữa.

(Cảnh 4: Hòa giải)

BLT: Vậy thì tốt rồi. Chúng ta cùng nhau về thôi.

(Nếu có bác bảo vệ, bác sẽ đến hỏi han tình hình và khen ngợi các bạn đã giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình. Nếu không có bảo vệ, các bạn tự giải tán trong hòa bình).

 
1
0
Quang Cường
03/01 12:59:34
+3đ tặng

Cảnh:

  • Tan học, nhóm học sinh nam đứng chặn lớp trưởng ở cổng trường.
 

Nhóm học sinh (hứng thú, giọng cợt nhả):
Ê, đi đâu mà vội mà vàng, nhỡ vấp phải đá, rồi quàng phải dây đó lớp trưởng ơi!!!

Lớp trưởng (bối rối, lo lắng):
Ơ, các cậu có chuyện gì không? Tớ đi về còn có việc đây.

Nhóm học sinh (giọng tức giận):
Bây giờ bọn tao cần tính sổ với mày đây. Bọn tao đi chơi net thì kệ bọn tao, liên quan gì đến mày mà mày mách cô giáo, hả?

Lớp trưởng (kiên quyết, nhìn thẳng vào nhóm):
Các cậu bỏ học đi chơi net là không được, sắp thi hết học kỳ 1 rồi mà. Nếu các cậu cứ chơi bời như vậy thì không học được đâu. Tớ chỉ muốn các cậu biết là học quan trọng hơn nhiều.

Nhóm học sinh (lên giọng đe dọa):
A, con ranh này. Mày thích xen vào chuyện của bọn tao à. Bọn mày đâu…Lên…đánh nó…

Bạn của lớp trưởng (bước tới, giọng nghiêm túc):
Các cậu không được bắt nạt bạn lớp trưởng như vậy, như thế là sai. Chúng ta cùng một lớp phải hòa đồng, giúp đỡ lẫn nhau chứ. Nếu các cậu tiếp tục làm như vậy, mọi người sẽ không tôn trọng các cậu nữa đâu.

Nhóm học sinh (nhìn nhau, vẫn chưa hiểu, tiếp tục lên giọng):
Không phải chuyện của mày….cút.

Lớp trưởng (bình tĩnh, nói với bạn của mình):
Đừng làm to chuyện, chúng ta nên nói chuyện với nhau để hiểu nhau hơn. Cậu thấy không, bọn họ đang cảm thấy tức giận vì không hiểu tại sao tớ lại mách cô giáo. Chúng ta không thể cứ im lặng nhìn nhau, phải làm sao để giúp họ nhận ra điều đúng.

Bạn của lớp trưởng (gật đầu, nở nụ cười hiền):
Đúng rồi, lớp trưởng. Chúng ta là bạn, nên cùng nhau giúp đỡ mà. Cứ giải thích cho các bạn hiểu, chúng ta sẽ tìm ra cách giúp nhau thôi.

Nhóm học sinh (suy nghĩ lại, vẻ mặt bớt căng thẳng):
Ừ, thôi được rồi. Nhưng lần sau mày đừng làm vậy nữa nhé!

Lớp trưởng (mỉm cười, nhẹ nhàng):
Chắc chắn rồi. Tớ sẽ luôn giúp các cậu, nhưng giúp nhau học tốt là quan trọng nhất, không phải trốn học đi chơi đâu.

Bạn của lớp trưởng (cười, giọng vui vẻ):
Vậy thì chúng ta cùng nhau học tốt nha!

Nhóm học sinh (hơi ngại ngùng, nhưng nở nụ cười):
Ừ, đúng rồi!

 

Kết thúc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×