Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Quá trình nội sinh tác động như thế nào trong việc hình thành địa hình bề mặt trái đất

quá trình nội sinh tác động như thế nào trong việc hình thành địa hình bề mặt trái đất
1 trả lời
Hỏi chi tiết
426
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Quá trình nội sinh là quá trình tạo ra và tác động lên địa hình bề mặt trái đất thông qua các hoạt động nội tại của hành tinh. Các yếu tố chính gồm động lực địa chất, nhiệt độ và áp suất trong lòng Trái Đất.

1. Động lực địa chất: Động lực địa chất bao gồm các quá trình như đứt gãy, nứt nẻ, sụp đổ và nâng lên của các tảng đá trên mặt đất. Các biến đổi trong lực kéo, áp lực và chuyển động của các tảng đá này tạo ra các hiện tượng địa chất như núi lửa, động đất và sự hình thành các dãy núi, hẻm núi và thung lũng.

2. Nhiệt độ: Nhiệt độ trong lòng Trái Đất tăng lên khi tiến vào sâu vào hành tinh. Quá trình nhiệt độ này tạo ra sự chảy chất lỏng và chất rắn trong lòng Trái Đất, gây ra các hiện tượng như sự chảy của dung nham và sự tạo ra các đại dương và lục địa.

3. Áp suất: Áp suất trong lòng Trái Đất cũng tăng lên khi tiến vào sâu vào hành tinh. Áp suất cao này có thể tạo ra sự biến đổi trong cấu trúc của các tảng đá và gây ra sự biến dạng và nứt nẻ của đá. Điều này có thể dẫn đến sự hình thành các dãy núi, hẻm núi và các hệ thống núi lửa.

Tóm lại, quá trình nội sinh tác động lên địa hình bề mặt trái đất thông qua các hiện tượng như động đất, núi lửa, sụp đổ và tạo ra các dãy núi, hẻm núi và thung lũng. Nó cũng tạo ra sự biến dạng và nứt nẻ của đá, ảnh hưởng đến cấu trúc của các tảng đá và hình thành các đại dương và lục địa.
3
3
Little Wolf
05/12/2023 21:30:03
+5đ tặng

Hai quá trinh nội sinh và quá trình ngoại sinh là hai quá trình đối nghịch nhau trong việc hình thành địa hình bề mặt Trái Đất vì hai quá trình này diễn ra đồng thời nhưng khác nhau về nguồn gốc và tác động đến địa hình.

- Quá trình nội sinh có vai trò làm cho địa hình trở nên gồ ghề hơn, làm di chuyển các mảng kiến tạo khiến chúng bị uốn nếp, đứt gãy tạo thành núi lủa, động đất…

- Quá trình ngoại sinh có vai trò san bằng, hạ thấp các địa hình trên bề mặt Trái Đất.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Địa lý Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo