Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lấy ví dụ những hiện tượng trong đời sống những tư tưởng đạo lí

Lấy ví dụ những hiện tượng trong đời sống những tư tưởng đạo lí
1 trả lời
Hỏi chi tiết
8
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đời sống hàng ngày, có nhiều hiện tượng có thể phản ánh những tư tưởng đạo lý sâu sắc. Dưới đây là một số ví dụ:

1. **Tình yêu thương gia đình**: Trong nhiều gia đình Việt Nam, việc con cái hiếu thảo với cha mẹ được coi là đức tính tốt đẹp. Người lớn thường dạy trẻ em về việc chăm sóc và báo hiếu cho cha mẹ, phản ánh tư tưởng “uống nước nhớ nguồn”.

2. **Lòng nhân ái**: Những hoạt động từ thiện, như quyên góp tiền hoặc hiện vật cho người nghèo, trẻ em mồ côi, phản ánh tư tưởng "lá lành đùm lá rách". Những hành động này thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

3. **Tinh thần trách nhiệm**: Trong công việc, việc một nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp đỡ đồng nghiệp, hay một doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội của mình phản ánh tư tưởng "công thành danh toại". Điều này nhấn mạnh đến việc mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với công việc và mọi người xung quanh.

4. **Tôn trọng sự khác biệt**: Việc chấp nhận và tôn trọng các nền văn hoá, quan điểm khác nhau trong xã hội, đặc biệt là trong môi trường học tập và làm việc đa dạng, phản ánh tư tưởng "đoàn kết khác biệt". Đây là một giá trị quan trọng trong việc xây dựng một xã hội hòa bình và phát triển.

5. **Sống trung thực**: Việc thực hiện lời hứa và giữ gìn chữ tín trong các mối quan hệ cá nhân và công việc cũng là một hiện tượng đạo lý quan trọng, thể hiện tư tưởng “nhân nghĩa”. Sự trung thực giúp xây dựng niềm tin và tôn trọng lẫn nhau trong xã hội.

Những hiện tượng này không chỉ là hành động cụ thể trong cuộc sống hàng ngày mà còn là các giá trị tinh thần, đạo lý mà con người hướng đến để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.
0
0
Dat Le
13/08 21:04:58
+5đ tặng

Nghị luận về một tư tưởng đạo lý là quá trình kết hợp những thao tác lập luận để bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo lý, lẽ sống của con người. Một số những vấn đề thường được đưa vào đề thi như: lý tưởng sống, mục đích sống, lòng nhân ái, vị tha, sự độ lượng, tính trung thực, dũng cảm chăm chỉ, cần cù, tình mẫu tử, tình anh em, tình thầy trò, tình bạn, tình đồng bào...

Đề bài nghị luận về một tư tưởng đạo lý khá đa dạng, có thể nêu rõ yêu cầu nghị luận, có thể chỉ đưa ra vấn đề nghị luận nhưng không đưa ra yêu cầu cụ thể nào; có đề nêu trực tiếp vấn đề nghị luận, có đề lại gián tiếp đưa ra vấn đề nghị luận qua danh ngôn, ngạn ngữ, câu chuyện ngụ ngôn...

Với dạng bài nghị luận về một tư tưởng đạo lý, các thao tác lập luận cơ bản thường được sử dụng đó là:

- Thao tác lập luận giải thích để làm rõ ý nghĩa của vấn đề, các nghĩa tường minh, hàm ẩn...

- Thao tác lập luận phân tích để chia tách vấn đề thành nhiều khía cạnh, nhiều mặt và chỉ ra các biểu hiện cụ thể của vấn đề;

- Thao tác lập luận chứng minh để làm sáng tỏ vấn đề. Sử dụng các dẫn chứng lấy từ thực tế hoặc trong thơ văn để chứng minh
cho minh3 xu đi

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo