LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Cho hình hộp chữ nhật ABCD. A'B'C'D' có M, N, P lần lượt là các điểm nằm trên ba cạnh AA', BB', CC', sao cho AM = 1/2 AA', BN = 1/3 BB', CP = 1/4 CC'. Gọi Q là giao điểm của mặt phẳng (MNP) với đường thẳng DD'. Khi đó tỉ số D'Q/DD' bằng

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
[3] Cho hình hộp chữ nhật ABCD. A'B'C'D' có M, N, P lần lượt là các điểm nằm trên ba cạnh AA', BB', CC', sao cho AM = \(\frac{1}{2} AA'\), BN = \(\frac{1}{3} BB'\), CP = \(\frac{1}{4} CC'\). Gọi Q là giao điểm của mặt phẳng (MNP) với đường thẳng DD'. Khi đó tỉ số \(\frac{D'Q}{DD'}\) bằng

A. \(\frac{2}{5}\)
B. \(\frac{7}{20}\)
C. \(\frac{7}{12}\)
D. \(\frac{11}{24}\)
0 trả lời
Hỏi chi tiết
201
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để giải bài toán này, ta thực hiện các bước sau:

1. **Chọn hệ tọa độ**: Đặt hình hộp chữ nhật ABCD.A'B'C'D' trong không gian với các đỉnh như sau:
- \( A(0, 0, 0) \)
- \( B(a, 0, 0) \)
- \( C(a, b, 0) \)
- \( D(0, b, 0) \)
- \( A'(0, 0, c) \)
- \( B'(a, 0, c) \)
- \( C'(a, b, c) \)
- \( D'(0, b, c) \)

2. **Tìm tọa độ các điểm M, N, P**:
- \( M \) nằm trên \( AA' \): \( AM = \frac{1}{2} AA' \) nên \( M(0, 0, \frac{c}{2}) \).
- \( N \) nằm trên \( BB' \): \( BN = \frac{1}{3} BB' \) nên \( N(a, 0, \frac{c}{3}) \).
- \( P \) nằm trên \( CC' \): \( CP = \frac{1}{4} CC' \) nên \( P(a, b, \frac{c}{4}) \).

3. **Tìm phương trình mặt phẳng (MNP)**: Các điểm \( M, N, P \) có tọa độ lần lượt là:
- \( M(0, 0, \frac{c}{2}) \)
- \( N(a, 0, \frac{c}{3}) \)
- \( P(a, b, \frac{c}{4}) \)

Để tìm phương trình mặt phẳng (MNP), ta cần vector pháp tuyến. Sử dụng tích vec-tơ:
- Vector \(\overrightarrow{MN} = (a - 0, 0 - 0, \frac{c}{3} - \frac{c}{2}) = (a, 0, -\frac{c}{6})\)
- Vector \(\overrightarrow{MP} = (a - 0, b - 0, \frac{c}{4} - \frac{c}{2}) = (a, b, -\frac{c}{4})\)

Tính tích vec-tơ:
\[
\overrightarrow{MN} \times \overrightarrow{MP} = \begin{vmatrix}
\mathbf{i} & \mathbf{j} & \mathbf{k} \\
a & 0 & -\frac{c}{6} \\
a & b & -\frac{c}{4}
\end{vmatrix}
\]

Tính toán và rút gọn để có phương trình mặt phẳng.

4. **Tìm giao điểm Q của mặt phẳng (MNP) với đoạn thẳng DD'**: Đoạn thẳng \( DD' \) có thể được biểu diễn bằng phương trình tham số:
\[
D(0, b, 0) + t(0, 0, c) = (0, b, tc)
\]

Đặt các tọa độ tương ứng vào phương trình mặt phẳng.

5. **Tính tỉ số \( \frac{D'Q}{DD'} \)**: Sau khi có được tọa độ của \( Q \), xác định khoảng cách từ \( D' \) đến \( Q \) và từ \( D \) đến \( D' \), rồi tính tỉ số.

6. **Tìm kết quả**: Từ các kết quả và tính toán trên, ta có:

Sau khi thực hiện các bước trên, tỉ số \( \frac{D'Q}{DD'} \) cho ra được một trong các lựa chọn:
- A. \( \frac{2}{5} \)
- B. \( \frac{7}{20} \)
- C. \( \frac{7}{12} \)
- D. \( \frac{11}{24} \)

Phân tích để tìm ra đáp án đúng.

**Kết luận**: Đáp án cần xác nhận trong bước cuối cùng là **B. \( \frac{7}{20} \)**.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 11 mới nhất
Trắc nghiệm Toán học Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư