Câu 1 (0,5 điểm): Các tiếng nào được gieo vần trong bốn dòng đầu của văn bản?
Các tiếng gieo vần: bắn - reo; khuất - đổ.
Câu 2 (1,0 điểm): Ghi lại một câu khác nhau từ ít nhất khác câu chiến tranh.
Có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau, dưới đây là một vài gợi ý:
Thay thế từ ngữ: Đèo van nguyên lãnh nam với biển reo → Đèo nghìn xưa vẫn vọng tiếng sóng trào.
Thay đổi cấu trúc câu: Nhà nhìn là đà rừng che khuất độ → Rừng già che phủ, nhà nép mình sau lưng.
Thay đổi hình ảnh: Sông suối từ đâu đổ xuống lòng đèo → Dòng nước xiết chảy róc rách xuống thẳm sâu.
Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra câu văn bên trong thích hợp được sử dụng trong hai câu cuối.
Câu văn bên trong: "Mà quên mất cơn đau chợt đọc."
Câu văn này thể hiện sự giằng xé nội tâm, sự đối lập giữa việc tham gia vào cuộc chiến tranh và những nỗi đau, mất mát mà chiến tranh gây ra. Nó gợi lên một sự suy ngẫm sâu sắc về ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của con người.
Câu 4 (1,0 điểm): Trong chiến tranh cũng như hòa bình, nhân người tỉnh lặng là lực lượng tiến bộ để "mất trắng" lợi lệ. Hãy nêu một dự án cá nhân để mình biết những điều này hơn.
Dự án cá nhân:
Tên dự án: "Đọc và suy ngẫm về lịch sử"
Mục tiêu:
Nâng cao hiểu biết về các cuộc chiến tranh, sự kiện lịch sử quan trọng.
Tìm hiểu về những hậu quả của chiến tranh đối với con người và xã hội.
Rèn luyện khả năng tư duy phê phán, phân tích các vấn đề xã hội.
Các hoạt động:
Đọc sách: Tìm đọc các tài liệu, sách báo, tiểu thuyết về chiến tranh, lịch sử.
Xem phim tài liệu: Tìm xem các phim tài liệu về các cuộc chiến tranh, các cuộc cách mạng.
Tham gia các diễn đàn, hội thảo: Tham gia các buổi thảo luận, chia sẻ về lịch sử, chiến tranh.
Viết nhật ký, bài viết: Ghi lại những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân sau khi tìm hiểu về lịch sử.
Tìm hiểu về các phong trào hòa bình: Tìm hiểu về các tổ chức, cá nhân hoạt động vì hòa bình trên thế giới.
Sản phẩm:
Sổ tay ghi chép, bài viết, bài thuyết trình về một chủ đề liên quan đến lịch sử.
Video ngắn chia sẻ về những điều mình đã học được.