Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 300 chữ) chia sẻ cảm xúc về bài thơ sau

Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 300 chữ) chia sẻ cảm xúc về bài thơ sau:
Nhớ mùa thu Hà Nội
Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ
Nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu.
Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội
Mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió
Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ
Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua.
Hồ Tây chiều thu, mặt nước vàng lay bờ xa mời gọi
Màu sương thương nhớ, bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời.
Hà Nội mùa thu đi giữa mọi người
Lòng như thầm hỏi, tôi đang nhớ ai
Sẽ có một ngày trời thu Hà Nội trả lời cho tôi
Sẽ có một ngày từng con đường nhỏ trả lời cho tôi.
Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội
Nhớ đến một người...
Để nhớ mọi người.
(giải giúp mik đang cần gấp)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
17.679
Lê Văn Bảo
Tên tác giả
18/03 21:54:30
Trần thị Bảo Đan
Lê Văn Bảo Lê Văn Bảo trịnh công sơn
20/03 12:21:54
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Nhớ mùa thu Hà Nội" mang đến cho tôi những cảm xúc sâu lắng về một mùa thu đặc biệt của Hà Nội. Những hình ảnh mà bài thơ tạo ra trong tâm trí tôi là những hình ảnh đẹp và thân quen, khiến tôi nhớ về quê hương và những kỷ niệm xưa.

Hà Nội mùa thu được miêu tả qua những cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ. Những cây cỏ này nằm kề bên nhau, tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp của phố xưa, nhà cổ và mái ngói thâm nâu. Mùa thu ở Hà Nội còn được tô điểm bởi mùa hoa sữa thơm mát từng ngọn gió và mùa cốm xanh thơm bàn tay nhỏ. Cốm sữa vỉa hè cũng mang đến hương thơm khiến bước chân qua trở nên đáng nhớ.

Hồ Tây chiều thu là một điểm nhấn đặc biệt trong bài thơ. Mặt nước vàng lay bờ xa mời gọi, tạo nên một không gian thơ mộng và lãng mạn. Màu sương thương nhớ và bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời tạo nên một cảnh tượng đẹp mắt và tình cảm.

Bài thơ còn đặt câu hỏi trong lòng tôi về người tôi đang nhớ. Tôi tự hỏi liệu có một ngày trời thu Hà Nội sẽ trả lời cho tôi và từng con đường nhỏ cũng sẽ đáp lại những câu hỏi của tôi. Tôi nhớ đến một người và để nhớ mọi người.

Bài thơ "Nhớ mùa thu Hà Nội" đã đánh thức trong tôi những cảm xúc về quê hương và những kỷ niệm xưa. Nó là một tác phẩm thơ đẹp và tình cảm, mang đến cho tôi sự ấm áp và nhớ nhung.
17
5
Vũ Tiến An
26/10/2023 21:24:01
+5đ tặng

Mùa thu, mùa của nỗi nhớ, mùa của tình yêu đơm hoa kết trái, mùa của những bản tình ca sâu lắng, điều giản dị đó đang ở ngay xung quanh chúng ta. Mùa thu Hà Nội được bắt đầu từ tháng tám và kết thúc vào tháng mười, thật dễ dàng để nhận ra là mùa thu đã về, đó là cái chớm lạnh vào buổi sáng, là những hàng cây lá đã chuyển màu, là mùi hoa sữa thơm dịu và mùi của những gánh cốm thơm nồng. Thật không dễ để trở thành nguồn cảm hứng cho thơ ca, nhưng sao mùa thu Hà Nội lại đi vào thơ ca nhẹ nhàng đến như vậy? câu trả lời đó chính là nét đằm thắm, mơ màng đã quyến rũ những tâm hồn nghệ sỹ.

Bắt nguồn từ cảm hứng về mùa thu Hà Nội, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã dùng những nốt nhạc của mình để vẽ lên một bức tranh mùa thu với đủ màu sắc, với màu vàng của cây cơm nguội, màu đỏ của của những tán lá bàng và mái ngói thâm nâu của những ngôi nhà cổ. Bước dưới những con đường để được nghe mùi thơm nhè nhẹ thoang thảng trong gió, đó chính là mùi thơm của hoa sữa. Nói đến mùa thu Hà Nội không thể không nói đến cốm Hà Nội, bây giờ thì cốm có quanh năm nhưng ngon nhất, thơm nhất vẫn là cốm mùa thu, những hạt lúa nếp mới đọng sữa được người ta đem về làm thành những hạt cốm xanh non thơm lừng. Mùa thu đến, mang luôn cả cái se lạnh, kèm theo đó là những làn sương của đêm hôm trước chưa kịp tan đi. Đến với mùa thu Hà Nội là đến với mặt hồ Gươm đầy sương, tĩnh lặng và mờ ảo, xung quanh những dòng người vẫn tấp nập vỗn vã.                                                                                                                          Chỉ với những ca từ ngắn gọn nhưng giường như nhạc sỹ đã đưa ta đi thăm thú những địa danh, cảm nhận những mùi vị quen thuộc, thấy được vẻ đẹp mềm mại, sâu lắng, kín đáo của Hà Nội khi mùa thu về, và có lẽ đó cũng chính là một phần trong tính cách của con người Hà Nội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
7
Ánh Dương
06/02 22:21:53

a. Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của đoạn văn .

 

b. Xác định đúng nội dung chủ yếu cần bày tỏ cảm xúc.

 

c. Triển khai hợp lý nội dung đoạn văn. Có thể viết đoạn văn theo hướng sau:

- Bài thơ là những dòng cảm xúc và nỗi nhớ thiết tha về một Hà Nội cổ kính, nên thơ vào độ thu về.

- Về cấu trúc, bài thơ có năm khổ không đều nhau về số dòng, số chữ. Mỗi khổ biểu đạt một khía cạnh nội dung, cảm xúc; nhưng tất cả thể hiện nỗi nhớ của Trịnh Công Sơn về mùa thu và con người Hà Nội. Hai dòng đầu là nỗi nhớ về một Hà Nội mùa thu với vẻ đẹp lãng mạn, cổ kính mang dấu ấn của đất Kinh kỳ xưa. Khổ hai là nỗi nhớ của tác giả về hương hoa sữa, hương cốm mới – những nét rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Khổ ba là hình ảnh Hồ Tây trong một buổi chiều thu huyền ảo, khói sương. Khổ bốn và năm là tình yêu và nỗi nhớ của tác giả về con người Thủ đô trong nỗi niềm riêng “nhớ đến một người”.

- Bài thơ với ngôn từ và hình ảnh gợi cảm, mượt mà, đã diễn tả tài tình thần thái của mảnh đất kinh kỳ. Đó là một Hà Nội thật lãng mạn, mộng mơ khi mùa thu về cùng với nét trầm tư, cổ kính của “phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu” mà không nơi nào có được. Qua bài thơ, người đọc bắt gặp hồn thiêng núi sông ngàn năm, đồng thời vẽ nên một bức tranh mùa thu tuyệt vời, mê đắm lòng người qua hình ảnh “cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ”.

- Nếu khổ đầu Trịnh Công Sơn hoài niệm vẻ đẹp ấn tượng nhất, dễ nhận thấy nhất của mùa thu Hà Nội qua màu đỏ của lá bàng, màu vàng của hàng cây cơm nguội, thì sang khổ hai tác giả lại tập trung vào cái tinh vi, vô hình nhưng lại sống động của mùi hoa sữa và hương cốm thơm mỗi độ thu về. Trong khoảnh khắc giao mùa ấy, nét đặc trưng của mùa thu Hà Nội được tác giả khám phá và đưa vào ca từ các hình ảnh vô cùng mới mẻ, ấn tượng. Từng ngọn gió mùa thu thơm nồng nàn hoa sữa, từng bàn tay nhỏ nhắn thơm hương cốm xanh, ngay cả những bước chân người đi trên hè phố cũng bất giác vương vương thơm mùi cốm sữa. Xa Hà Nội, nhưng những gì thuộc về Hà Nội vẫn không rời, cứ vấn vương như một nỗi niềm: “Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội/Mùa hoa sữa về, thơm từng ngọn gió/Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ/Cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua”.

- Trong khổ ba, hình ảnh Hồ Tây vào buổi chiều thu hiện lên huyền ảo và nên thơ như một bức tranh thủy mặc được nhà danh họa vừa phác vẽ xong. Mặt nước hồ lay động dưới ánh chiều vàng như thể đang xuyến xao, rung cảm theo tiếng mời gọi của bờ xa. Màu sương mờ lãng đãng, giăng giăng như niềm nhớ thương da diết; từng bầy sâm cầm tránh rét đang bay về hướng mặt trời tìm hơi ấm cuối thu.

- Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh đặc trưng của Hà nội, các phép điệp ngữ, điệp cấu trúc, ngôn ngữ gợi cảm... trong lời thơ gợi lên tình cảm lưu luyến, bâng khuâng và cả nỗi nhớ thiết tha trong tâm hồn tác giả.

- Bài thơ làm chúng ta ngỡ ngàng khi nhận được tín hiệu tình yêu thiết tha, bỏng cháy của Trịnh Công Sơn dành cho con người nơi đây. Bắt đầu là tình yêu đối với một người khi “đi giữa mọi người”. Nỗi nhớ ở đây vừa hiện hữu, cụ thể về “một người” nhưng lại hoàn toàn vô hình, vô danh tính. Chính nét khơi gợi nhiều mông lung ấy đã được sự chia sẻ, đồng cảm của nhiều bạn đọc yêu thơ, các thế hệ yêu nhạc Trịnh Công Sơn, yêu mùa thu Hà Nội.

 

d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, suy nghĩ sâu sắc, sáng tạo.

 

e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.

Đỗ Uyên
này là phân tích mà

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo