Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tuyến tụy có chức năng gì? Tuyến giáp có chức năng gì

Tuyến tụy có chức năng gì? 
tuyến giáp có chức năng gì?
6 trả lời
Hỏi chi tiết
142
2
1
Phuonggg
01/09/2021 20:15:57
+5đ tặng
Tuyến tụy có hai chức năng chính đó là chức năng ngoại tiết giúp tiêu hoá và chức năng nội tiết điều chỉnh lượng đường trong máu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Hiển
01/09/2021 20:16:03
+4đ tặng
Tụy là một tuyến thuộc bộ máy tiêu hóa vừa có chức năng ngoại tiết (tiết ra dịch tụy đổ vào ruột giúp tiêu hóa thức ăn) vừa có chức năng nội tiết (như tiết insulin đổ vào máu có tác dụng điều hòa đường huyết...). Tụy nằm sau phúc mạc, sau dạ dày, sát thành sau ổ bụng, vắt ngang qua các đốt sống thắt lưng trên.
1
2
6
2
Thời Phan Diễm Vi
01/09/2021 20:16:21
+2đ tặng
Tụy là một tuyến thuộc bộ máy tiêu hóa vừa có chức năng ngoại tiết (tiết ra dịch tụy đổ vào ruột giúp tiêu hóa thức ăn) vừa có chức năng nội tiết (như tiết insulin đổ vào máu có tác dụng điều hòa đường huyết...). 
Chức năng chính của tuyến giáp là sản xuất hormone tuyến giáp có chứa iot (triiodothyronine-T3 và thyroxine-T4 và hormone peptide calcitonin).
1
2
Unnie
01/09/2021 20:16:22
+1đ tặng

Chức năng của tuyến giáp là sản xuất hoocmone. Các hoocmone là những hóa chất được phóng thích và vận chuyển trong máu để dẫn đến đến các cơ quan. Chúng hoạt động giống như chất dẫn truyền, điều hòa hoạt động của các tế bào và các mô cơ quan trong cơ thể của con người. Hoocmone tuyến giáp sản xuất ảnh hưởng lớn đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể cũng như nồng độ của một số khoáng chất trong máu. Tuyến giáp sản xuất 3 loại hoocmone và phóng thích chúng vào máu. Hai trong số chúng được gọi là thyroxine (T4) và triodothyronine (T3), có tác dụng tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Hoocmone còn lại có chức năng giúp cơ thể kiểm soát lượng canxi trong máu.

1
2
Thuong Daothithuong
01/09/2021 20:18:47

Tuyến tụy có chức năng gì?
Tuyến tụy là một cơ quan nằm ở khu vực bụng. Nó đóng vai trò thiết yếu trong việc chuyển đổi thực phẩm được đưa vào cơ thể thành nhiên liệu cho các tế bào. Tuyến tụy có hai chức năng chính đó là chức năng ngoại tiết giúp tiêu hoá và chức năng nội tiết điều chỉnh lượng đường trong máu. Tuyến tụy nằm phía sau dạ dày ở vùng bụng trên bên trái. Nó được bao quanh bởi các cơ quan khác bao gồm ruột non, gan và lách. Nó xốp hơn và dài khoảng 15-25 cm và có hình dạng như một quả lê phẳng hoặc một con cá kéo dài theo chiều ngang bụng.

Phần rộng, được gọi là đầu cả tuyến tụy được đặt về phía trung tâm của bụng. Đầu của tuyến tụy nằm ở điểm nối mà dạ dày gặp phần đầu của ruột non. Đây là nơi dạ dày làm trống một phần thức ăn được tiêu hoá vào ruột và tuyến tụy giải phóng enzyme tiêu hoá vào hoạt động này. Phần trung tâm của tuyến tụy được gọi là cổ hoặc cơ thể. Phần cuối mỏng được gọi là đuôi và kéo dài sang bên trái.
Một số mạch máu chính bao quanh tuyến tụy, tĩnh mạch mạc treo ruột, tĩnh mạch cửa và trục celiac cung cấp máu cho tuyến tụy và các cơ quan khác ở bụng. Hầu như tất cả các tuyến tụy bao gồm các mô ngoại tiết sản xuất ra các enzym tuyến tụy để tiêu hóa. Các mô còn lại bao gồm các tế bào nội tiết được gọi là Langerhans. Những cụm tế bào này trông giống như quả nhỏ và tạo ra các hormone điều chỉnh lượng đường trong máu và điều tiết tuyến tụy.
tuyến giáp có chức năng gì?
 

Tuyến giáp là một trong những cơ quan quan trọng của hệ thống nội tiết. Tuyến giáp là một tuyến nội tiết ở cổ bao gồm hai thuỳ kết nối. Hai phần ba thuỳ dưới được nối với nhau bằng một dải mô mỏng gọi là tuyến giáp. Tuyến giáp nằm ở phía trước cổ, bên dưới quả táo của Adam.

Về mặt kính hiển vi, đơn vị chức năng của tuyến giáp là nang tuyến giáp hình cầu, được lót bằng tế bào nang (tế bào tuyến giáp) và các tế bào parafollicular bao quanh một ống có chứa chất keo.


Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở phía trước cổ

 

Tuyến giáp trong hệ nội tiết tiết ra ba hormone bao gồm hai hormone tuyến giáp (triiodothyronine-T3 và thyroxine-T4) và một hormone peptide (calcitonin). Các hormone tuyến giáp ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất, tổng hợp protein, sự tăng trưởng và phát triển. Calcitonin đóng vai trò trong cân bằng nội môi canxi.

Hai hormone tuyến giáp (T3, T4) được điều hoà bởi hormone kích thích tuyến giáp (TSH) và được tiết ra từ tuyến yên trước. Tuyến giáp (TSH) được điều hòa bởi hormone giải phóng thyrotropin (TRH) được sản xuất bởi vùng dưới đồi.

Tuyến giáp phát triển trong sàn hầu họng ở đáy lưỡi khi thai 3-4 tuần tuổi. Sau đó, nó đi xuống trước ruột hầu, và cuối cùng di chuyển tới gốc cổ trong vòng một vài tuần. Trong quá trình di chuyển, tuyến giáp vẫn được kết nối với lưỡi bằng một ống hẹp (ống tuyến giáp). Vào cuối tuần thứ năm của thai kỳ, ống tuyến giáp bị thoái hoá. Và hai tuần sau đó, tuyến giáp tách ra sẽ di chuyển đến vị trí cuối cùng.

Các rối loạn tuyến giáp bao gồm cường giápsuy giáp, viêm giáp (viêm tuyến giáp), phì đại tuyến giáp (bướu cổ), các nốt tuyến giáp và ung thư tuyến giáp. Bệnh cường giáp được đặc trưng bởi sự tiết quá nhiều hormone tuyến giáp. Nguyên nhân phổ biến nhất là rối loạn tự miễn dịch, bệnh Graves.

Suy giáp được đặc trưng bởi sự thiếu hụt hormone tuyến giáp. Nguyên nhân phổ biến là thiếu iot. Ở những vùng thiếu iốt, suy giáp thứ phát do thiếu iốt là nguyên nhân hàng đầu gây thiểu năng trí tuệ. Ở những vùng có đủ iốt, nguyên nhân phổ biến của bệnh suy giáp là rối loạn tự miễn viêm tuyến giáp.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo