Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Bài 1. (3 điểm)
1) a) Viết tập hợp M các số nguyên x sao cho -5 ≤ x ≤ 2 ( bằng cách liệt kê )
b)Tìm ƯCLN (120, 168)
2) Thực hiện các phép tính sau:
a) (-3) + (-7) + 22
b) 58 : 56 + (2013 - 2010)3 – 10120
3) Tìm số tự nhiên x biết:
a) 53 – ( 200 – x) = 102
b) 30 chia hết cho x
c) 2x +10 = 18
Bài 2. (2 điểm) Số học sinh khối 6 của một trường khoảng từ 500 đến 600 học sinh. Mỗi lần xếp hàng 12, hàng 15, hàng 18 đều vừa đủ không thừa ai. Hỏi trường đó khối 6 có bao nhiêu học sinh.
Bài 3. (1 điểm) Học sinh vẽ hình theo cách diễn đạt bằng lời sau: (vẽ trên cùng một hình)
- vẽ đoạn thẳng AB.
- Vẽ điểm K là trung điểm của đoạn thẳng AB.
- Lấy điểm H sao cho ba điểm A, B, H không thẳng hàng, vẽ đường thẳng HK.
- Vẽ tia HB.
Bài 4. (3 điểm)
Trên tia Ax lấy hai điểm M và n sao cho AM = 4cm; AN = 8cm
1) Trong ba điểm A, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao?
2) Tính độ dài đoạn thẳng MN.
3) Chứng tỏ M là trung điểm cảu đoạn thẳng AN.
4) Gọi H là trung điểm của đoạn thẳng MN. Tính độ dài đoạn thẳng MH.
Bài 5. (1 điểm)
M = 35 + 36 +37 + 38 + 39 + 310
Chứng minh rằng: M chia hết cho 91.
Đáp án và Hướng dẫn giải
Bài 1.
a) M = {-5; -4; -3; -2; -1; 0; 1; 2}
b)ƯCLN (120, 168) = 24
2) a) (-3) + (-7) + 22 = - 10 + 22 = 12
b) 58 : 56 + (2013 - 2010)3 – 20120 = 52 + 33 - 1 = 25 + 27 – 1 = 51
3) a) 53 – ( 200 – x) = 102
125 – (200 – x) = 100
200 – x = 125 – 100
200 – x = 25
x = 200 – 25 = 175
b)30 chia hết cho x
=> x ∈ Ư (30)
=> x ∈ {1; 2; 3; 5; 6; 10; 15; 30}
d)2x +10 = 18
2x =18 – 10
2x = 8 = 23
=> x = 3
Bài 2. Gọi a là số học sinh cần tìm, 500 ≤ a ≤ 600, a ∈ N
Theo đề bài ta có: a ⋮ 12, a ⋮ 15, a ⋮ 18
Do đó a ∈ BC (12, 15, 18)
12 = 23 .3
15 = 3. 5
18 = 2. 32
BC (12, 15, 18) = 22 . 32 .5 = 180
a ∈ BC (12, 15, 18) = 180
=> a ∈ {0; 180; 360; 540; 720;…}
Vì 500 ≤ a ≤ 600 a = 540 học sinh
Bài 3.
Bài 4.
1)Trên tia Ax có: AM = 4 cm < AN = 8cm
Nên điểm M nằm giữa hai điểm A và N
2)Điểm M nằm giữa hai điểm A và N
Nên: AM + MN = AN
3cm + MN = 8cm
MN = 8cm – 4cm
MN = 4(cm)
3)Ta có
Nên AM = MN
Mà điểm M nằm giữa hai điểm A và N.
Do đó M là trung điểm của đoạn thẳng MN.
Bài 5. M = 35 + 36 +37 + 38 + 39 + 310
M = (35 + 37 +38) +(36 + 38 + 310 )
M = 35 (1+ 32 +34 )+ 36 (1 + 32 + 34 )
M = 35 (1+ 9 + 81 )+ 36 (1 + 9 + 81 )
M = 35 .91 + 36 . 91
M = 91(35 . 36) ⋮ 91
Vậy M chia hết cho 91.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |