Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vật lý - Lớp 12
13/07 20:34:15

Có thể nói khi hai vật tiếp xúc với nhau, thì nhiệt năng luôn tự truyền từ vật có nội năng lớn hơn sang vật có nội năng nhỏ hơn hay không, tại sao và tìm ví dụ minh họa

Có thể nói khi hai vật tiếp xúc với nhau thì nhiệt năng luôn tự truyền từ vật có nội năng lớn hơn sang vật có nội năng nhỏ hơn hay không? Tại sao? Tìm ví dụ minh họa.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
64
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Không thể nói rằng nhiệt năng luôn tự truyền từ vật có nội năng lớn hơn sang vật có nội năng nhỏ hơn. Thực tế, nhiệt năng truyền từ vật có nhiệt độ cao hơn sang vật có nhiệt độ thấp hơn, chứ không phụ thuộc vào nội năng tổng cộng của các vật.

Nội năng của một vật phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nhiệt độ, khối lượng và cấu trúc phân tử của vật đó. Tuy nhiên, quá trình truyền nhiệt chỉ phụ thuộc vào sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai vật.

Ví dụ minh họa:
- Giả sử có một cục nước đá (0°C) và một cốc nước ấm (40°C). Mặc dù nước đá có thể có nội năng lớn hơn do khối lượng lớn hơn, nhưng nhiệt năng sẽ truyền từ cốc nước ấm sang cục nước đá vì nước ấm có nhiệt độ cao hơn.
- Một ví dụ khác là khi bạn đặt một miếng kim loại nóng (100°C) lên một miếng gỗ lạnh (20°C). Nhiệt năng sẽ truyền từ miếng kim loại nóng sang miếng gỗ lạnh, bất kể nội năng tổng cộng của mỗi vật là bao nhiêu.

Như vậy, nhiệt năng truyền từ vật có nhiệt độ cao hơn sang vật có nhiệt độ thấp hơn, không phụ thuộc vào nội năng tổng cộng của các vật.
3
0
Altrøx
13/07 20:34:42
+5đ tặng
Khẳng định rằng nhiệt năng luôn tự truyền từ vật có nội năng lớn hơn sang vật có nội năng nhỏ hơn không hoàn toàn chính xác. Thực tế, sự truyền nhiệt giữa hai vật phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, không chỉ dựa trên nội năng mà còn dựa trên các yếu tố khác như hiệu ứng dẫn nhiệt, diện tích tiếp xúc, và chất lượng cách nhiệt của vật liệu.
Ví dụ minh họa:
Xét trường hợp một tảng đá (vật A) và một tảng kim loại (vật B) đặt gần nhau. Mặc dù đá có thể có nhiều khả năng giữ nhiệt hơn so với kim loại, nhưng nếu đá và kim loại đặt gần nhau và không có rãnh tiếp xúc lớn, việc truyền nhiệt từ vật A sang vật B vẫn có thể xảy ra nếu nhiệt độ của vật A cao hơn so với vật B. Điều này xảy ra do sự dẫn nhiệt giữa hai vật, nơi mà nhiệt năng sẽ chuyển từ vật có nhiệt độ cao hơn sang vật có nhiệt độ thấp hơn.
Tuy nhiên, nếu có một lớp cách nhiệt hoặc một vật cách nhiệt khác giữa vật A và vật B, sự truyền nhiệt có thể bị giảm đi đáng kể. Chẳng hạn, nếu có một miếng cách nhiệt nhựa được đặt giữa đá và kim loại, sự truyền nhiệt giữa hai vật có thể bị hạn chế do tính cách nhiệt của nhựa.∞
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
13/07 20:35:06
+4đ tặng

Có thể nói khi hai vật tiếp xúc với nhau thì nhiệt năng luôn tự truyền từ vật có nội năng lớn hơn sang vật có nội năng nhỏ hơn. Vì vật có nội năng lớn hơn sẽ có nhiệt lượng lớn hơn.

Ví dụ: Vào mùa lạnh sờ tay vào kim loại thấy lạnh vì kim loại dẫn nhiệt tốt, khi tay chạm vào kim loại nhiệt lượng truyền sang kim loại nhanh hơn, nên tay bị mất nhiệt lượng nhanh hơn, gây ra cảm giác lạnh.

Quỳnh Anh
Chấm điểm aj^^ Chúc bạn học tốt
0
0
KeyN
13/07 20:37:01
+3đ tặng

Theo mình nghĩ là có á cậu, ví dụ minh họa thì đơn giản như tay nóng chạm vào tai 

đây là chương trình mới  nên mình chỉ có thể trả lời như vậy nếu có gì sai sót mong cậu thông cảm nhe

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Vật lý mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo