LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm điều kiện của \( x \) để \( A \) có nghĩa và rút gọn biểu thức \( A \). Tìm các giá trị nguyên để \( A < -1 \)

----- Nội dung ảnh -----
Câu 19: (2,0 điểm) Cho biểu thức:
\( A = \frac{3(2\sqrt{x} + 3)}{x\sqrt{x - 27}} + \frac{1}{\sqrt{x} + \frac{9}{\sqrt{x}} + 3} - \frac{\sqrt{x - 2}}{x + \sqrt{x - 6}} \).

1. Tìm điều kiện của \( x \) để \( A \) có nghĩa và rút gọn biểu thức \( A \).
2. Tìm các giá trị nguyên để \( A < -1 \).
1 trả lời
Hỏi chi tiết
13
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để tìm điều kiện của \(x\) để biểu thức \(A\) có nghĩa và rút gọn, ta sẽ xem xét từng phần của biểu thức.

1. **Tìm điều kiện để \(A\) có nghĩa:**

- **Phần 1:** \(\frac{3(2\sqrt{x}+3)}{x\sqrt{x}-27}\)

- \(x \geq 0\) (bởi vì có \(\sqrt{x}\)).
- \(x \sqrt{x} - 27 \neq 0 \Rightarrow x \sqrt{x} \neq 27\).
- Tại \(x = 3\), ta có \(3\sqrt{3} - 27 = 0\), nên \(x \neq 3\).

- **Phần 2:** \(\frac{1}{\sqrt{x}+3} \cdot \frac{9}{\sqrt{x}+3}\) :

- \(\sqrt{x} + 3 \neq 0 \Rightarrow x \neq -9\) (không cần thiết vì \(x\) phải lớn hơn hoặc bằng 0).

- **Phần 3:** \(\frac{\sqrt{x-2}}{x+\sqrt{x}-6}\)

- \(\sqrt{x - 2}\) phải có nghĩa, nghĩa là \(x - 2 \geq 0 \Rightarrow x \geq 2\).
- \(x + \sqrt{x} - 6 \neq 0\).

2. **Rút gọn biểu thức \(A\):**

Để rút gọn \(A\), ta thay thế các điều kiện đã tìm được và thực hiện phép số học. Ta sẽ cần tìm một điểm chung và thực hiện rút gọn các mẫu số.

Sau khi thực hiện phép cộng và rút gọn, sẽ có thể được biểu diễn thành một biểu thức đơn giản hơn.

3. **Tìm các giá trị nguyên để \(A < -1\)**:

Sau khi có biểu thức đơn giản, ta sẽ cần làm các phép tính để tìm nghiệm cho bất phương trình \(A < -1\). Các giá trị nguyên có thể thử từ 2 trở lên (theo điều kiện \(x \geq 2\)) và kiểm tra từng giá trị cho đến khi đáp ứng được điều kiện.

Cuối cùng, giải thử cho \(x = 2\) tới các giá trị lớn hơn sẽ đưa ra các kết quả cho \(A < -1\).

### Kết luận:
- Điều kiện cho \(x\) là \(x \geq 2\) và \(x \neq 3\).
- Rút gọn biểu thức \(A\) sẽ phụ thuộc vào các bước thực hiện cụ thể và kiểm tra với các giá trị nguyên từ 2 trở lên để xem biểu thức có nhỏ hơn -1 hay không.

Nếu cần thêm thông tin hoặc hướng dẫn cụ thể về từng tính toán, vui lòng cho biết!
1
0
Vũ Hưng
2 giờ trước
+5đ tặng
a) đk x>0, x#9,x#4
A= (6√x +9+x-3√x)/(√x-3)(x+3√x+9) -(√x-2)/(√x-2)(√x+3)
A= (x+3√x+9)/(√x-3)(x+3√x+9) -1/(√x+3)
A= 1/(√x-3) -1/(√x+3)=(√x+3-√x+3)/(x-9)
A= 6/(x-9). (với x>0,x#4,x#9)
b)
A< -1 thì 6/(x-9)< -1 thì (6+x-9)/(x-9)<0
hay (x-3)/(x-9)<0
hay 3hay x€{ 4;5;6;7;8}

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Toán học Lớp 9 mới nhất
Trắc nghiệm Toán học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư