Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải thích tại sao nước hồ, ao, sông, biển lại có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước rất nhiều?

Giải thích tại sao nước hồ, ao, sông, biển lại có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước rất nhiều?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
31
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nước trong hồ, ao, sông, biển có chứa không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước rất nhiều do một số nguyên nhân chính sau:

1. **Hòa tan khí trong nước**: Không khí, bao gồm các khí như oxy (O₂), nitơ (N₂), và carbon dioxide (CO₂), có thể hòa tan trong nước. Quá trình này xảy ra tự nhiên khi không khí tiếp xúc với bề mặt nước. Các phân tử khí khuếch tán vào nước và hòa tan, tạo ra một lượng khí nhất định trong nước.

2. **Hoạt động của sinh vật**: Các sinh vật sống trong nước, như tảo và thực vật thủy sinh, thực hiện quá trình quang hợp, trong đó chúng hấp thụ CO₂ và thải ra O₂. Điều này làm tăng lượng oxy hòa tan trong nước. Ngược lại, các sinh vật như cá và vi khuẩn tiêu thụ oxy và thải ra CO₂ qua quá trình hô hấp.

3. **Sự khuấy động của nước**: Các hoạt động như gió, sóng, dòng chảy và thậm chí là sự di chuyển của các sinh vật trong nước đều góp phần khuấy động nước, giúp không khí từ bề mặt nước dễ dàng hòa tan vào nước hơn. Khi nước bị khuấy động, diện tích tiếp xúc giữa nước và không khí tăng lên, làm tăng tốc độ khuếch tán của khí vào nước.

4. **Áp suất và nhiệt độ**: Khả năng hòa tan của khí trong nước phụ thuộc vào áp suất và nhiệt độ. Ở áp suất cao hơn và nhiệt độ thấp hơn, lượng khí hòa tan trong nước sẽ nhiều hơn. Điều này giải thích tại sao nước ở các vùng sâu của đại dương, nơi áp suất cao hơn, có thể chứa nhiều khí hòa tan hơn so với nước ở bề mặt.

Tóm lại, mặc dù không khí nhẹ hơn nước, nhưng nhờ vào các quá trình tự nhiên và sinh học, không khí vẫn có thể hòa tan và tồn tại trong nước của hồ, ao, sông, và biển.
2
0
Minh Híu
01/07 22:20:57
+5đ tặng
Giữa các phân tử cấu tạo nên vật chất luôn có khoảng cách. Vì vậy, các phân tử không khí có thể nằm giữa khaonrg cách của các phân tử nước. Hơn nửa, mặc dù không khí nhẹ hơn nước nhưng các phân tử nước và không khí không đứng yên mà chuyển động liên tục nên  các phân tử không khí cũng không thể thoát ra khỏi nước. Vì vậy, nước hồ, ao, sông, biển lại có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước rất nhiều.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Thanh Lâm
01/07 22:23:20
+4đ tặng

Giữa các phân tử nước có khoảng cách, các phân tử không khi xen vào giữa những khoảng cách này làm cho trong nước có không khí

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Vật lý Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo