Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Rút gọn và tính giá trị của biểu thức

giúp tớ vs chiều đi hc ruii a
 
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Bài toán 14. Rút gọn và tính giá trị của biểu thức:
a) A = 4a²(5a - 3b) - 5a²(4a + b), với a = -2; b = -3
b) B = 3xy(4x² - y²) + 4xy(y² - 3x²), với x = 10; y = -5
c) C = a(a² - b) - a²(a + b) + b(a² - a), với a = 1; b = -10.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
24
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để rút gọn và tính giá trị của các biểu thức đã cho, ta thực hiện từng phần một:

### a) Tính biểu thức \( A = 4a^2(5a - 3b) - 5a^2(4a + b) \)

**Bước 1: Thay giá trị \( a = -2 \) và \( b = -3 \)**

\( A = 4(-2)^2(5(-2) - 3(-3)) - 5(-2)^2(4(-2) + (-3)) \)

**Bước 2: Tính từng phần**

1. Tính \( 4(-2)^2 = 4 \cdot 4 = 16 \)
2. Tính \( 5(-2) = -10 \)
3. Tính \( 3(-3) = 9 \)
4. Tính \( 5(-2) - 3(-3) = -10 + 9 = -1 \)
5. Tính \( 4(-2) = -8 \)
6. Tính \( 4(-2) + (-3) = -8 - 3 = -11 \)
7. Tính \( 5(-2)^2 = 5 \cdot 4 = 20 \)

**Bước 3: Thay vào biểu thức**

\( A = 16(-1) - 20(-11) \)

**Bước 4: Tính giá trị**

\( A = -16 + 220 = 204 \)

---

### b) Tính biểu thức \( B = 3xy(4x^2 - y^2) + 4xy(y^2 - 3x^2) \)

**Bước 1: Thay giá trị \( x = 10 \) và \( y = -5 \)**

\( B = 3(10)(-5)(4(10)^2 - (-5)^2) + 4(10)(-5)((-5)^2 - 3(10)^2) \)

**Bước 2: Tính từng phần**

1. Tính \( 4(10)^2 = 400 \)
2. Tính \( (-5)^2 = 25 \)
3. Tính \( 4(10)^2 - (-5)^2 = 400 - 25 = 375 \)
4. Tính \( 3(10)(-5) = -150 \)
5. Tính \( 4(10)(-5) = -200 \)
6. Tính \( 3(10)(-5)(375) = -150 \cdot 375 \)
7. Tính \( 3(10)(-5)(375) = -56250 \)
8. Tính \( (-5)^2 - 3(10)^2 = 25 - 300 = -275 \)
9. Tính \( 4(10)(-5)(-275) = 200 \cdot 275 = 55000 \)

**Bước 3: Thay vào biểu thức**

\( B = -56250 + 55000 = -250 \)

---

### c) Tính biểu thức \( C = a(a^2 - b) - a^2(a + b) + b(a^2 - a) \)

**Bước 1: Thay giá trị \( a = 1 \) và \( b = -10 \)**

\( C = 1(1^2 - (-10)) - 1^2(1 + (-10)) + (-10)(1^2 - 1) \)

**Bước 2: Tính từng phần**

1. Tính \( 1^2 - (-10) = 1 + 10 = 11 \)
2. Tính \( 1 + (-10) = -9 \)
3. Tính \( 1^2 - 1 = 0 \)

**Bước 3: Thay vào biểu thức**

\( C = 1 \cdot 11 - 1 \cdot -9 + -10 \cdot 0 = 11 + 9 + 0 \)

**Bước 4: Tính giá trị**

\( C = 11 + 9 = 20 \)

---

### Kết quả

- \( A = 204 \)
- \( B = -250 \)
- \( C = 20 \)

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 8 mới nhất
Trắc nghiệm Toán học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư