Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khối lớp 6 có 300 học sinh, khối 7 có 276 học sinh, khối 8 có 252 học sinh. Trong một buổi học, cô xếp thành bao nhiêu hàng được, khi đó ở mỗi khối có bao nhiêu hàng?

----- Nội dung ảnh -----
Bài 3: Khối lớp
chào các học sinh,
cô có 300 học sinh, khối 7 có 276 học sinh, khối 8 có 252 học sinh. Trong một buổi học, cô xếp thành bao nhiêu hàng được, khi đó ở mỗi khối có bao nhiêu hàng?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
12
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để tìm số hàng mà cô có thể sắp xếp cho mỗi khối lớp, trước tiên ta cần tìm bội số chung lớn nhất (BCNN) của số học sinh ở các khối lớp.

Số học sinh:
- Khối 6: 300
- Khối 7: 276
- Khối 8: 252

Ta sẽ tìm BCNN của 300, 276 và 252.

Tiến hành phân tích các số này thành thừa số nguyên tố:

1. **300**:
- \( 300 = 2^2 \times 3^1 \times 5^2 \)

2. **276**:
- \( 276 = 2^2 \times 3^1 \times 23^1 \)

3. **252**:
- \( 252 = 2^2 \times 3^2 \times 7^1 \)

BCNN sẽ lấy các số mũ lớn nhất trong các phân tích trên:
- Với \( 2 \): \( 2^2 \)
- Với \( 3 \): \( 3^2 \) (lấy từ 252)
- Với \( 5 \): \( 5^2 \) (lấy từ 300)
- Với \( 23 \): \( 23^1 \) (lấy từ 276)
- Với \( 7 \): \( 7^1 \) (lấy từ 252)

Tính BCNN:

\[
BCNN = 2^2 \times 3^2 \times 5^2 \times 23^1 \times 7^1
\]

Bây giờ ta tính giá trị này.

Tính từng phần:

- \( 2^2 = 4 \)
- \( 3^2 = 9 \)
- \( 5^2 = 25 \)
- \( 23 = 23 \)
- \( 7 = 7 \)

Tiếp tục tính tích:

\[
BCNN = 4 \times 9 = 36
\]

\[
36 \times 25 = 900
\]

\[
900 \times 23 = 20700
\]

\[
20700 \times 7 = 144900
\]

Vậy BCNN của 300, 276 và 252 là **144900**.

Bây giờ, để có số hàng lẻ, ta tìm 144900 chia cho số học sinh của từng khối.

### Số hàng cho từng khối lớp:
- **Khối 6**: \( \frac{300}{\text{số hàng}} = \text{số học sinh mỗi hàng} \)
- **Khối 7**: \( \frac{276}{\text{số hàng}} = \text{số học sinh mỗi hàng} \)
- **Khối 8**: \( \frac{252}{\text{số hàng}} = \text{số học sinh mỗi hàng} \)

Vì cô muốn số hàng là một số nguyên, nên có thể tính từng khối sau đó.

Tuy nhiên, dù xét nhiều cách, điều quan trọng cần thiết là số hàng phải có số học sinh chia hết cho cả 3 khối, ta có thể thử nghiệm các số lẻ nhỏ hơn và kiểm tra.

Kết luận, số hàng được sắp xếp cho mỗi khối sẽ phụ thuộc vào các ước chung lớn nhất và hiệu ứng từ số học sinh ở mỗi khối. Hãy thử từng số từ mỗi khối tìm ra cách sắp xếp thỏa mãn cả ba khối không có tương đồng.

Có thể số hàng sẽ là một số như: 3, 5, 7 để có khả năng. Vậy chúng ta sẽ thử.
1
0
Ancolie
2 giờ trước
+5đ tặng

Gọi hàng dọc là a ( hàng ; a thuộc N* ) . a thuộc ƯCLN ( 300 , 276 , 252 )

Ta có

300 = 2^2 . 3 . 5^2 . 

276 = 2^2 . 3 . 23 . 

252 = 2^2 . 3^2 . 7

ƯCLN ( 300 , 276 , 252 ) = 2^2 . 3 = 12 . 

Mà a là sô lớn nhât suy ra a = 12 . vây chia nhiêu nhat là 12 hàng . 

Số hàng dọc khối 6 là 300 : 12 = 25 hàng 

số hàng dọc khối 7 là 252 : 12 = 21 hàng 

 số hàng dọc khối 8 là 276 : 12 = 23 hàng 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k