Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thầy An dự định mua x quyển vở để trao thưởng cho những học sinh tiến bộ cuối năm học, mỗi quyển vở giá y đồng. Nhưng khi đến cửa hàng thầy An thấy giá vở đã giảm 2000 đồng mỗi quyển nên quyết định mua thêm 30 quyển

----- Nội dung ảnh -----
Câu 15: (1 điểm) Thầy An dự định mua x quyển vở để trao thưởng cho những học sinh tiến bộ cuối năm học, mỗi quyển vở giá y đồng. Nhưng khi đến cửa hàng thầy An thấy giá vở đã giảm 2000 đồng mỗi quyển nên quyết định mua thêm 30 quyển.

a) Tìm ra thức biểu thị số tiền thầy An phải trả cho cửa hàng.
b) Em hãy cho biết cách của thức vự tìm được ở câu a.

Câu 16: (3,0 điểm) Cho tam giác ABC vuông, có độ cao AI. Từ A kẻ tia Ax vuông góc với AC, từ B kẻ tia By song song với AC. Gọi M là giao điểm của tia Ax và tia By. Nói M với trung điểm P của AB, đường MP cắt AC tại Q và BQ cắt AI tại H.

a) Chứng minh tam giác AQHM là hình thang.
b) Từ giặc AMBQ là hình gì? Vì sao?
c) Chứng minh tam giác PIQ cân.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
24
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 15:

a) Giả sử số quyển vở thầy An dự định mua là \( x \), giá một quyển là \( y \). Tổng tiền dự kiến là \( x \cdot y \).

Khi giá giảm, mỗi quyển vở còn \( y - 2000 \) đồng. Khi đó, thầy An mua được \( x + 30 \) quyển. Tổng tiền vẫn là:

\[
(x + 30)(y - 2000) = xy
\]

Giải phương trình trên:

\[
xy + 30y - 2000x - 60000 = xy
\]
\[
30y - 2000x - 60000 = 0
\]
\[
30y = 2000x + 60000
\]
\[
y = \frac{2000x + 60000}{30} = \frac{200x + 6000}{3}
\]

b) Để thầy An phải trả cho cửa hàng số tiền là \( 30y - 60000 \).

### Câu 16:

a) Để chứng minh rằng tam giác \( AQHM \) là hình thang, ta cần chứng minh hai cạnh \( AH \) và \( QM \) song song. Vì \( A \) là điểm vuông góc với \( AC \) và \( B \) là điểm vuông góc với \( AC \), nên \( AH \) sẽ song song với đường thẳng chứa \( BQ \).

b) Tam giác \( AMB \) có gì? Để kiểm tra, ta cần biết các cạnh và góc của tam giác để kết luận về tính chất của nó.

c) Tam giác \( PIQ \) cần phải xét đến các dấu hiệu như đường trung tuyến, hình chiếu hoặc các tỉ lệ để chứng minh tính chất cụ thể.

Các bước cụ thể sẽ phụ thuộc vào các thông tin và giả thiết khác trong bài toán.
1
0
Hồng Anh
2 giờ trước

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Mua sắm thỏa thích với Temu -HOT-
×
Gia sư Lazi Gia sư