Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Bài 1. (5 điểm)
1) a) Viết tập hợp M các số nguyên x sao cho – 6 < x ≤ 3 (bằng cách liệt kê)
b) Tìm ƯCLN (54, 72)
c) Tìm BCNN (90, 120, 180)
2) Thực hiện các phép tính sau:
a) 25 .189 – 25 .88 – 25
b) (2014 -2009)2 + 68 :66 - 20150
c) 42 + [90 – (23 . 15 – 23.5)]
3) Tìm số tự nhiên x biết:
a) 2(x – 3) – 12 = 36
b) 72 – (48 – x) = 32
c) 50 chia hết cho x
d) 25 . 5x = 55
Bài 2. (1 điểm) Số học sinh khối 6 của một trường khoảng từ 300 đến 500 học sinh, khi xếp hàng 10, hàng 12, hàng 18 để chào cờ đều vừa đủ. Tính số học sinh khối 6 của trường.
Bài 3. ( 1 điểm). Học sinh vẽ hình theo cách diễn đạt bằng lời sau: (Vẽ trên cùng một hình).
- Cho 3 điểm A, B, C không thẳng hàng, vẽ đoạn thẳng BC
- Vẽ tia BA, đường thẳng AC
- Vẽ đường thẳng AD sao cho M nằm giữa A và D
Bài 4. (2,75 điểm) Trên tia Ox lấy hai điểm M và N sao cho OM = 4cm, ON = 8cm
1) Trong 3 điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao?
2) Tính độ dài đoạn thẳng MN
3) Chứng tỏ M là trung điểm của đoạn ON
4) Gọi K là trung điểm của đoạn thẳng MN. Tính độ dài đoạn thẳng KM và KN.
Bài 5. (0,25 điểm) Tìm tất cả các số tự nhiên n để 5n + 11 chia hết cho n + 1.
Đáp án và Hướng dẫn giải
Bài 1.
1.a) Ta có – 6 < x ≤ 3 , x ∈ Z
Do dó x ∈ {-5; -4; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3}
Vậy M = {-5; -4; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3}
b) 50=2.33;72=23.32
Do đó ƯCLN (54; 72) = 2. 32 = 18
c)90 = 2 . 32 . 5; 120 = 23 . 3 . 5; 180 = 22 . 32 .5
Do đó BCNN (90; 120; 180) = 23 . 32 .5 = 360
2.a) 25. 189 – 25 . 88 – 25 = 25 . (189 – 88 – 1 )
= 25 . (101 – 1 ) = 25 . 100 = 2500
b)(2014 – 2009)2 + 68 : 66 -20150
= 52 + 62 -1 = 25 + 36 – 1 = 61 – 1 = 60
c)42 + [90 – (23 . 15 – 23 .5)]
= 42 + [(90 – 23).(15 – 5 )] = 42 + (90 -8.10)
= 42 + (90 – 80) = 42 + 10 = 52
3.a) 2(x – 3) – 12 = 36
2(x – 3) = 36 + 12
2(x – 3) = 48
x – 3 = 48 : 2
x – 3 = 24
x = 24 + 3
x = 27
b)72 – (48 – x ) = 32
49 – (48 – x ) = 9
48 – x = 49 – 9
48 – x = 40
x = 48 – 8
x = 8
c)Ta có 50 ⋮ x, x ∈ N
Do đó x ∈ {1; 2; 5; 10; 25 ; 50}
25. 5x = 55
5x = 55 : 25
5x = 55 : 52
5x = 53
x = 3
Bài 2. Số học sinh khối 6 của trường này khi xếp hàng 10, hàng 12, hàng 18 để chào cờ thì vừa đủ.
Do đó số học sinh khối 6 là số chia hết cho 10, 12, 18 hay số học sinh khối 6 là bội chung của 10, 12, 18.
10 = 2. 5; 12 = 22 . 3; 18 = 2 . 32
Nên BCNN (10;12;18) = 22 . 32 .5 = 180
Do đó BC (10;12;18) = {0; 180; 360; 540;..}
Mà số học sinh khối 6 này khoảng từ 300 đến 500 học sinh.
Vậy số học sinh khối 6 cần tìm là 360 học sinh.
Bài 3.
Bài 4.
1)Trên tia Ox có M, N và OM < ON (4cm < 8cm)
Do đó M nằm giữa hai điểm O và N.
2)Ta có M nằm giữa O và N
Nên OM + MN = ON
4 + MN = 8
MN = 8 – 4 = 4 (cm)
3)M nằm giữa O và N, OM = MN (= 4cm)
Do đó M là trung điểm của đoạn thẳng ON
4)K là trung điểm của đoạn thẳng MN
Bài 5. Ta có 5n + 11 = 5n + 5 + 6 = 5(n + 1) + 6
Chia hết cho n + 1. Do đó 6 ⋮ (n + 1). Mà n ∈ N
Do đó n + 1 là ước tự nhiên của 6
n + 1 ∈ {1; 2; 3; 6} => n ∈ {0; 1; 2; 5}
Vậy n = 0; 1; 2; 5
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |