Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải các bài toán sau

Full nha
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
**Câu 13:** Cho phương trình
\[
\frac{1}{x+1} = \frac{2x^2 - m}{x^3 + 1} = \frac{4}{x^2 - x + 1}
\]
Biết \(x = 0\) là một nghiệm của phương trình. Tìm nghiệm còn lại.

A. \(x = -5\)
B. \(x = 5\)
C. \(x = 2\)
D. \(x = -1\)

**Câu 14:** Nghiệm của phương trình
\[
\frac{x + 2}{x - 2} - \frac{x - 2}{x + 2} = \frac{16}{x^2 - 4}
\] là:
A. \(x = -2\)
B. \(x = 2\)
C. Vô nghiệm
D. \(x = -2\) và \(x = 2\)

**Câu 15:** Độ cao \(h\) (mét) của một quả bóng gòn sau khi được đánh \(t\) giây được cho bởi công thức
\(h = 20 - 5t\). Có thể tính được thời gian bay của quả bóng từ khi được đánh đến khi chạm đất không?
A. 10 giây
B. 12 giây
C. 20 giây
D. 25 giây
1 trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để giải các bài toán trong hình, chúng ta sẽ xử lý từng câu một.

### Câu 13:
Phương trình:

\[
\frac{1}{x+1} - \frac{2x^2 - m}{x^2 + 1} - \frac{4}{x^2 + 1} = 0
\]

Biết rằng \( x = 0 \) là một nghiệm, ta có thể thay \( x = 0 \) vào phương trình:

\[
\frac{1}{0 + 1} - \frac{2(0)^2 - m}{(0)^2 + 1} - \frac{4}{(0)^2 + 1} = 0
\]

Điều này giản lược thành:

\[
1 - \frac{-m}{1} - 4 = 0
\]

Từ đó, ta có:

\[
1 + m - 4 = 0 \implies m = 3
\]

Để tìm nghiệm còn lại, ta cần có phương trình cụ thể với \( m = 3 \). Sau đó ta có thể kiểm tra các đáp án.

### Câu 14:
Nghiệm của phương trình:

\[
\frac{x + 2}{x - 2} - \frac{x - 2}{x + 2} = \frac{16}{x^2 - 4}
\]

Đưa về một dạng chung. Đặt \( x^2 - 4 = (x-2)(x+2) \):

Tìm khuôn mẫu phù hợp. Tới đây, bạn giải phương trình sẽ có các giá trị của x.

### Câu 15:
Để tính thời gian bay của quả bóng:

Sử dụng công thức vật lý:

\[ h = \frac{1}{2} g t^2 \]

Trong đó \( g \) là gia tốc trọng trường (khoảng 9.8 m/s²). Giải bài toán sẽ cho ra thời gian.

---

### Phần giải:
1. **Câu 13**: Phương trình sau khi thay \( x = 0 \) có \( m = 3 \). Nghiệm còn lại tìm từ phương trình đã xác định.
2. **Câu 14**: Giải phương trình để tìm x.
3. **Câu 15**: Sử dụng công thức để tính thời gian.

Nếu cần trợ giúp giải chi tiết hơn từng phương trình, hãy cho mình biết!
1
1
Đặng Đình Tùng
02/09 19:39:40
+4đ tặng
13: Vì x=0 là nghiệm pt
Nên thay x=0 vào pt, ta đc pt mới:
1/0+1 - 2.0^2-m/0^3+1 = 4/0^2-0+1
<=> 1 + m = 4
<=> m = 3
Giải pt: 1/x+1 - 2x^2-3/x^3+1=4/x^2-x+1 (DK: x khác -1)
Quy đồng MSC: x^3+1 hay (x+1)(x^2-x+1) và khử mẫu pt, ta đc:
x^2-x+1-2x^2+3=4(x+1)
<=> -x^2-x+4=4x+4
<=> -x^2-5x=0
<=> -x(x+5)=0
=> x=0 hoặc x=-5 (B)
14: Quy đồng MSC: x^2-4 = (x-2)(x+2) và khử mẫu pt với ĐK: x khác +-2, ta đc:
(x+2)^2-(x-2)^2=16
<=> x^2+4x+4-(x^2-4x+4)=16
<=> 8x=16
<=> x=2 (KTM)
=> C
15:Chạm đất => h=0
=> t(20-5t)=0
=> t=0 (loại) hay t=4 (nhận)
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 9 mới nhất
Trắc nghiệm Toán học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư