LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho hình chóp S. ABCD có đáy ABCD là hình bình hành tâm O. Trên đoạn S A lấy điểm M sao cho MA = 2MS; trên đoạn SB lấy điểm N sao cho NB=2SN. Gọi I là trung điểm của CD

Cho hình chóp S. ABCD có đáy ABCD là hình bình hành tâm O. Trên đoạn S A lấy điểm M sao cho MA = 2MS;
trên đoạn SB lấy điểm N sao cho NB=2SN. Gọi I là trung điểm của CD.
a) Chứng minh rằng: MN || CD.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
35
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để chứng minh rằng \( MN \parallel CD \) trong hình chóp \( S.ABCD \), chúng ta sẽ xác định vị trí của các điểm \( M \), \( N \), và \( I \).

### Bước 1: Xác định tọa độ các điểm

Giả sử:
- Đặt tọa độ của các điểm:
\[
A = (0, 0, 0), \quad B = (a, 0, 0), \quad C = (b, c, 0), \quad D = (a + b, c, 0)
\]
- Kích thước và vị trí của \( AB \) và \( CD \) sao cho chúng tạo thành hình bình hành với tâm \( O \).

Giả sử rằng:
- Tọa độ của \( S \) là \( S = (x_S, y_S, h) \).
- Trung điểm \( I \) của đoạn thẳng \( CD \):
\[
I = \left( \frac{b + (a + b)}{2}, \frac{c + c}{2}, 0 \right) = \left( a + b/2, c, 0 \right)
\]

### Bước 2: Xác định tọa độ điểm \( M \)

Điểm \( M \) được lấy trên đoạn \( SA \) sao cho \( MA = 2MS \).

Gọi \( MS = k \), thì:
\[
MA = 2k \implies SA = k + 2k = 3k.
\]
Tọa độ của \( M \) được tính như sau:
\[
M = A + \frac{1}{3}(S - A) = (0, 0, 0) + \frac{1}{3}((x_S, y_S, h) - (0, 0, 0)) = \left( \frac{x_S}{3}, \frac{y_S}{3}, \frac{h}{3} \right).
\]

### Bước 3: Xác định tọa độ điểm \( N \)

Tương tự với điểm \( N \) trên đoạn \( SB \) sao cho \( NB = 2SN \).
Gọi \( SN = m \). Vậy:
\[
NB = 2m \implies SB = m + 2m = 3m.
\]
Tọa độ của \( N \) được tính:
\[
N = B + \frac{1}{3}(S - B) = (a, 0, 0) + \frac{1}{3}((x_S, y_S, h) - (a, 0, 0)) = \left( a + \frac{x_S - a}{3}, \frac{y_S}{3}, \frac{h}{3} \right).
\]

### Bước 4: Xác định vector

Bây giờ chúng ta tính vector \( \overrightarrow{MN} \) và vector \( \overrightarrow{CD} \):
- Vector \( \overrightarrow{MN} \):
\[
\overrightarrow{MN} = N - M = \left( a + \frac{x_S - a}{3} - \frac{x_S}{3}, \frac{y_S}{3} - \frac{y_S}{3}, \frac{h}{3} - \frac{h}{3} \right) = \left( a - \frac{2x_S}{3} + \frac{x_S}{3}, 0, 0 \right) = \left( a - \frac{x_S}{3}, 0, 0 \right).
\]

- Vector \( \overrightarrow{CD} \):
\[
C = (b, c, 0), \quad D = (a + b, c, 0) \implies \overrightarrow{CD} = D - C = (a + b - b, c - c, 0) = (a, 0, 0).
\]

### Bước 5: So sánh hướng của hai vector

Ta thấy rằng vector \( \overrightarrow{MN} \) và \( \overrightarrow{CD} \) có cùng phương:
\[
\overrightarrow{MN} = k \overrightarrow{CD} \quad \text{(với } k = \frac{a - \frac{x_S}{3}}{a} \text{)}.
\]
Điều này cho thấy \( MN \parallel CD \).

### Kết luận

Từ những lập luận và tính toán trên, ta đã chứng minh rằng \( MN \parallel CD \).
1
0
dieu thu
15/09 21:01:18
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Toán học Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư