LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Tính giá trị của biểu thức? Tổng của số hạng đầu \( u_1 \) và công sai \( d \) của cấp số cộng \( (u_n) \) biết rằng

----- Nội dung ảnh -----
- Tính giá trị của biểu thức \( S = 3 - \sin^2 90^\circ + 2\cos^2 60^\circ - 3\tan^2 45^\circ \).
- Tổng của số hạng đầu \( u_1 \) và công sai \( d \) của cấp số cộng \( (u_n) \) biết rằng:
\[
u_4 = 10 \\
u_4 + u_6 = 26
\]
- Cho cấp số cộng \( (u_n) \) có các số hạng đầu là: 11; 16; 21; 16; ... số hạng tổng quát \( u_n = a n + b \).
Tính \( a - b \).
0 trả lời
Hỏi chi tiết
5
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để tính giá trị của biểu thức \( S = 3 - \sin^2 90^\circ + 2\cos^2 60^\circ - 3\tan^2 45^\circ \), ta bắt đầu bằng việc thay thế các giá trị lượng giác:

- \(\sin 90^\circ = 1\) nên \(\sin^2 90^\circ = 1^2 = 1\).
- \(\cos 60^\circ = \frac{1}{2}\) nên \(\cos^2 60^\circ = \left(\frac{1}{2}\right)^2 = \frac{1}{4}\).
- \(\tan 45^\circ = 1\) nên \(\tan^2 45^\circ = 1^2 = 1\).

Thay vào biểu thức \( S \):

\[
S = 3 - 1 + 2 \cdot \frac{1}{4} - 3 \cdot 1
\]

Tính từng phần:

\[
S = 3 - 1 + \frac{1}{2} - 3
\]

\[
S = 2 + \frac{1}{2} - 3
\]

\[
S = -1 + \frac{1}{2}
\]

\[
S = -\frac{2}{2} + \frac{1}{2} = -\frac{1}{2}
\]

Vậy giá trị của \( S \) là \(-\frac{1}{2}\).

***

Tiếp theo, đối với cấp số cộng \( (u_n) \):

Ta có:

\[
u_1 + d = 10
\]
\[
u_4 + u_5 = 2b
\]

Mà theo công thức của cấp số cộng, ta có:

\[
u_n = u_1 + (n-1)d
\]

Cụ thể:

\[
u_4 = u_1 + 3d
\]
\[
u_5 = u_1 + 4d
\]

Thay vào phương trình \( u_4 + u_5 = 2b \):

\[
(u_1 + 3d) + (u_1 + 4d) = 2b
\]
\[
2u_1 + 7d = 2b
\]

Từ \( u_1 + d = 10 \), ta có \( d = 10 - u_1 \).

Thay \( d \) vào \( 2u_1 + 7d = 2b \):

\[
2u_1 + 7(10 - u_1) = 2b
\]
\[
2u_1 + 70 - 7u_1 = 2b
\]
\[
-5u_1 + 70 = 2b
\]
\[
5u_1 + 2b = 70
\]

Tại đây cần biết giá trị a và b (các số hạng đầu của cấp số cộng đã cho). Các số hạng đầu là: 11, 16, 21, 26, ...

Như vậy:

\[
u_1 = 11 \quad \text{(ví dụ)}
\]

Tìm \( d \):

\[
d = 16 - 11 = 5
\]

Khi đó:

\[
u_1 + d = 11 + 5 = 16
\]

Giá trị \( u_4 \) và \( u_5 \):

- \( u_4 = 11 + 3 \cdot 5 = 26 \)
- \( u_5 = 11 + 4 \cdot 5 = 31 \)

Và \( 2b = 26 + 31 = 57 \Rightarrow b = \frac{57}{2} \)

Cuối cùng, tính \( a - b \):

Giả sử \( a = 10 \) (cộng với \( u_1 = 11 \)) và \( b = 28.5 \):

\[
a - b = 10 - 28.5 = -18.5
\]

Kết luận, giá trị \( S = -\frac{1}{2} \) và \( a - b = -18.5 \).

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 11 mới nhất
Trắc nghiệm Toán học Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư